Thailand's leading real estate agent

ชง1.5แสนล.แก้รถติดเกษตร

By on Aug 29, 2018 in Property News

ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ

ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ

เปิดPPPประมูลโมโนเรลพ่วง’ด่วนขั้น3′
สนข.ชง คจร.เคาะ 1.5 แสนล้านแก้รถติดเกษตร-นวมินทร์ ผุดโมโนเรลสายสีน้ำตาล “แคราย-ลำสาลี” พ่วงทางด่วนขั้นที่ 3 ยืดแนวเชื่อมศรีรัช-วงแหวนตะวันตก-ตะวันออก ดึงเอกชนร่วม PPP รัฐจ่ายค่าเวนคืน เผยราคาที่ดินแพงหูฉี่ ดันค่าเวนคืนพุ่ง 1.5 หมื่นล้าน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ผลศึกษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย- ลำสาลี (บึงกุ่ม) เงินลงทุน 112,505 ล้านบาท และทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือทดแทน N1 และส่วนต่อขยาย N2 เชื่อมวงแหวนตะวันออก เงินลงทุน 37,966 ล้านบาท ขณะนี้เสร็จแล้วจะสรุปผลศึกษาให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาภายในปีนี้

โดยที่ปรึกษาเสนอให้สร้างทั้งรถไฟฟ้าและทางด่วนเพื่อแก้ปัญหาการจราจรบนถนนเกษตร-นวมินทร์ จะใช้เงินลงทุนรวม 150,471 ล้านบาท ซึ่งทางด่วนพร้อมสร้างมากที่สุด เพราะใช้ตอม่อเดิม 281 ต้นก่อสร้าง จะสร้างเสร็จในปี 2567 ขณะที่ รถไฟฟ้าทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะต้องใช้เวลาออกแบบรายละเอียด และคัดเลือก เอกชนมาลงทุนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เหมือนสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง คาดว่าจะ สร้างเสร็จในปี 2568

“แผนก่อสร้างทั้ง 2 โครงการจะทำระบบฐานรากไปพร้อมกันลดปัญหาจราจร การลงทุนจะให้เอกชนร่วม PPP ทั้ง 2 โครงการ กำลังศึกษาจะเป็น net cost หรือ gross cost แต่แนวโน้มจะเป็นรูปแบบสัมปทาน หรือ PPP net cost รัฐเวนคืนที่ดิน ส่วนเอกชนลงทุนก่อสร้างและรับสัมปทานบริหารโครงการ”

แหล่งข่าวกล่าวว่า รูปแบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ก่อสร้างเป็นทางยกระดับ มีระยะทาง 22.1 กม. 20 สถานี แนวจะเริ่มบริเวณแยกแครายเชื่อมต่อ กับสายสีม่วงและสีชมพู ผ่านจุดตัด ทางด่วนศรีรัช แยกพงษ์เพชร บางเขน เกษตร ไปตามแนว ถ.เกษตร-นวมินทร์ ผ่านแยกลาดปลาเค้า เสนา จุดตัด ถ.สุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางด่วนรามอินทรา- อาจณรงค์ ถ.นวมินทร์ เลี้ยวขวาไป ตามแนว ถ.นวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว ศรีบูรพา แฮปปี้แลนด์ บางกะปิ สิ้นสุดที่จุดตัด ถ.พ่วงศิริกับถ.รามคำแหง มีสถานีเชื่อมกับรถไฟฟ้า 7 สาย มีสีม่วง สีชมพู สีแดง สีเขียว สีเทา สีส้ม และสีเหลือง คาดว่าจะมี ผู้โดยสาร 218,547 เที่ยวคน/วัน

มีอาคารจอดแล้วจรที่ใกล้สถานีลำสาลี เนื้อที่ 7 ไร่ จอดได้ 2,000 คัน และศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป้) 44 ไร่ อยู่ระหว่างหาพื้นที่ จากเดิมอยู่บริเวณจุดตัดทางด่วนเป็นที่ดินของเอกชน ที่จะร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) พัฒนาเป็นเดโป้ของสายสีเทา ล่าสุด กทม. ไม่ให้ใช้พื้นที่ร่วมกัน แต่เนื่องจากที่ดินย่านเกษตร-นวมินทร์มีราคาแพง อาจจะให้เอกชนที่มีที่ดินอยู่แล้วร่วมกันพัฒนาเป็นรูปแบบเชิงพาณิชย์ หรือ TOD

ส่วนทางด่วนมีระยะทาง 17.2 กม. สร้างเป็นทางยกระดับ แนวเริ่มต้นแยกรัชวิภาจะเชื่อมกับโทลล์เวย์และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนตะวันตก (ทดแทน N1) เลาะไปตามถ.วิภาวดีรังสิต เลี้ยวขวาที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ไปตามถนนเลียบคลองบางเขน ยกข้าม ถ.พหลโยธิน เลี้ยวขวาไปตามแนวคลองบางบัว ผ่านวัดบางบัว เข้าถนนผลาสินธุ์ เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.เกษตร-นวมินทร์ ผ่านแยกลาดปลาเค้า เสนา จุดตัดทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ แยกนวลจันทร์ นวมินทร์ สิ้นสุดที่วงแหวนตะวันออก

ทั้ง 2 โครงการมีค่าเวนคืน 15,895 ล้านบาท เพราะราคาที่ดินแพง เฉลี่ย 2-3 แสนบาท/ตร.ว. แบ่งเป็นค่าเวนคืนรถไฟฟ้า 9,518 ล้านบาท มีเวนคืนที่ดิน 19.4 ไร่ ทางขึ้น-ลงสถานี 24.7 ไร่ อาคารจอดจร 2.21 ไร่ เดโป้ 40-50 ไร่ และสิ่งก่อสร้าง 180 หลัง อยู่แนวรถไฟฟ้า 43 หลัง เดโป้ 1 หลัง ทางขึ้น-ลงสถานี 119 หลัง และอาคารจอดจร 17 หลัง ทางด่วนมีค่าเวนคืน 6,377 ล้านบาท ที่ดินรวม 16.79 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 35 หลัง

ต้องการซื้อหรือเช่าคอนโด ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ติดต่อ CBRE

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ – 27 สิงหาคม 2561

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.