Thailand's leading real estate agent

Asia Hotel – โรงแรมเอเชียยังดีกลุ่มชนชั้นกลางโต-จีนออกเที่ยวมากขึ้น

By on Sep 08, 2016 in Research

ซีบีอาร์อีเผยแนวโน้มโรงแรมเอเชียแปซิฟิกยังโต เพราะคนชั้นกลางขยายตัว และจีนเที่ยวมากขึ้น ชี้แอร์บีเอ็นบีกดดันโรงแรม

น.ส.ลิซ ฮุง ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิจัยเอเชียแปซิฟิก ซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยในรายงานวิวพอยต์ เอเชีย แปซิฟิก โฮเต็ล ว่า ธุรกิจโรงแรมในเอเชียแปซิฟิกสดใสในปีที่ผ่านมาจากปัจจัยหลักคือกลุ่มคนชั้นกลางในภูมิภาคเติบโตมีรายได้ครัวเรือนเพิ่ม ทำให้เกิดกระแสใช้เวลาวันหยุดเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น โดยคาดว่าปี 2563 จะมีคนชั้นกลางในเอเชียแปซิฟิก 1,700 ล้านคน มียอดเดินทางจากกลุ่มนี้ 286.3 ล้านครั้ง การเดินทางต่างประเทศครั้งแรกของกลุ่มนี้คือประเทศในภูมิภาคเดียวกัน

CBRE Asia Pacific Hotel View Point Sep2016สำหรับนักท่องเที่ยวที่โตที่สุดคือจีน ปีที่ผ่านมามีคนจีนเดินทางต่างประเทศ 128 ล้านคน เพิ่ม 10% จากปีก่อนหน้า แต่ยอดใช้จ่ายของคนจีนที่ไปต่างประเทศโตถึง 26% ไปอยู่ที่ 2.92 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 10.22 ล้านล้านบาท เพราะได้อานิสงส์จากเงินหยวนแข็งค่า นโยบายวีซ่าที่ผ่อนคลายมากขึ้นและการขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศเพิ่ม ขณะที่ปี 2563 คาดว่ามีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางในเอเชียแปซิฟิก 134 ล้านคน

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางใช้งบส่วนใหญ่กับการช็อปปิ้งแต่ใช้งบน้อยกับที่พัก จากตัวเลของค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวสิงคโปร์พบว่า นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายค่าที่พัก 18% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ต่ำกว่าชาวออสเตรเลียที่ใช้ 28% อินเดีย 35% ญี่ปุ่น 35% และเกาหลีใต้ 36%

อย่างไรก็ตามจากการวิจัยพบว่านักท่องเที่ยวจีนไม่ใช่กลุ่มที่เลือกที่พักจากปัจจัยราคาอันดับ 1 ปี 2556 มีผลสำรวจว่ามีเพียง 10% ของนักท่องเที่ยวจีนที่ให้ความสำคัญด้านราคาอันดับแรกเมื่อเลือกที่พัก โดยปัจจัยส่วนใหญ่ที่คนจีนเลือกที่พักคือ ความสะดวกสบาย ระดับดาวของโรงแรมและสิ่งอำนวยความสะดวกที่นำเสนอ ส่วนชื่อเสียงที่พักและการบอกต่อโดยเพื่อนหรือครอบครัวสำคัญมาก

น.ส.ฮุง กล่าวว่า ทิศทางความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนนี้ทำให้โรงแรมต้องปรับตัวนำเสนอสิ่งอำนวยความสะดวกที่คนจีนต้องการ เช่น มีพนักงานพูดภาษาจีนได้ มีป้ายหรือสัญลักษณ์เป็นภาษาจีนในโรงแรม รวมถึงมีบริการในโรงแรมที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของคนจีน เช่น ให้ฟรีไว-ไฟ ให้ใช้ไชน่า ยูเนี่ยน เพย์ หรืออาลีเพย์ได้

ขณะที่อีกแนวโน้มสำคัญที่ธุรกิจโรงแรมในเอเชียแปซิฟิกต้องจับตาคือ แม้นักท่องเที่ยวมาเอเชียแปซิฟิกจะโตมาก แต่ส่วนแบ่งตลาดห้องพักโรงแรมไม่ได้โตระดับเดียวกัน เพราะได้รับผลกระทบจากห้องปล่อยเช่าระยะสั้นผ่านเว็บไซต์แอร์บีเอ็นบี ซึ่งนำเสนอราคาถูกมาก

จากข้อมูลเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มีห้องปล่อยเช่าบนแอร์บีเอ็นบีใน 25 ประเทศหลักของเอเชียแปซิฟิกที่มีการเคลื่อนไหว (แอ็กทีฟ) 1.3 แสนห้อง 60% ของกลุ่มนี้มีจำนวนห้องพักเท่ากับ 2% ของห้องพักโรงแรมในเอเชียแปซิฟิก

ที่มา โพสต์ทูเดย์

ดูเพิ่มเติมรายงานสภาวะตลาดโรงแรมในประเทศไทย หรือนานาชาติ

Chris Hardy
Chris Hardy has extensive research experience. Chris specializes in property research internationally writing for CBRE specifically about global issues and trends.

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2018 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.