Thailand's leading real estate agent

Bangkok Retail – สุขุมวิทมิดทาวน์มหานครชอปปิงแห่งเอเชีย

By on Jan 02, 2014 in Property News

ผู้บริหารเดอะมอลล์ ฉายภาพต่อไปว่า หากเปรียบเทียบย่านช้อปปิง “สยามพารากอน” เสมือนย่านกินซ่าในญี่ปุ่น ซึ่งมีความหลากหลายของสินค้าและบริการ มีผู้คนหมุนเวียนจำนวนมาก หรือเปรียบได้กับ “นิวยอร์ก” ขณะที่ย่านใจกลางสุขุมวิทแห่งนี้เปรียบได้กับย่านการค้าใหม่ของญี่ปุ่นที่มีความทันสมัย หรูหรา อาทิ ย่านโอโมเตะซานโตะ และร็อปปองงิ หรือมีความเหมือน “ปารีส” โดยมีทั้งวัฒนธรรม ศิลปะ ไลฟ์สไตล์ ที่มีความซับซ้อนของความเป็นเมืองสูง

“ทั้ง 2 ย่านสยามพารากอน และ ดิเอ็มโพเรียม มีความสำคัญด้วยความใหญ่ของพื้นที่ชอปปิง ขณะที่ ดิเอ็มโพเรียม จะเป็นสิ่งที่แตกต่างจากย่านการค้าอื่น มีสวนสาธารณะขนาดใหญ่เป็นจุดเด่น การพัฒนาโครงการในองค์รวมทำให้เกิดการบูรณาการร่วมกันของพันธมิตรธุรกิจที่เข้ามาร่วมด้วย เช่น เครือโรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค ของคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ใช้งบเป็นพันล้านบาท ตกแต่งปรับใหม่ และเชื่อมต่อกับ ดิ เอ็มสเฟียร์”

การพัฒนาในลักษณะของย่าน หรือ District มีความครบวงจรของการใช้ชีวิต ยังสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันให้กับทั้ง 3 โครงการเป็นบริเวณที่ไม่มีคู่แข่งทางตรงในรัศมีนับ 10 กิโลเมตร จรดเดอะมอลล์ บางกะปิ และเซ็นทรัล บางนา

ขณะที่นักท่องเที่ยวมาไทยอยู่กรุงเทพฯ 3-4 วัน จะเลือกแหล่งที่มีความต้องการครบวงจรทันสมัย และแตกต่าง เป็นการตอบโจทย์ลูกค้าเป้าหมายหลักนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ย้อนกลับมาช่วงต้นถนนสุขุมวิท โครงการเซ็นทรัล เอ็มบาสซี มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ของตระกูลจิราธิวัฒน์ แห่งกลุ่มเซ็นทรัล อยู่ระหว่างก่อสร้างเตรียมเปิดให้บริการต้นปี 2557 ที่จะไม่ใช่เป็นเพียงแฟลกชิพของกลุ่มเซ็นทรัล แต่จะเป็นสัญลักษณ์ หรือ ไอคอนนิค บิลดิ้ง (Iconic Building) แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ

ภายใต้โลกแห่งศิลปะร่วมสมัย งานสถาปัตยกรรมนับเป็นศิลปะรูปแบบหนึ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พบเห็น การออกแบบที่ลึกซึ้งสามารถสะท้อนถึงประวัติศาสตร์บอกเรื่องราวความเป็นมาของโครงการ และเชื่อมโยงไปยังจินตนาการแห่งอนาคต คือ โจทย์สำคัญ!!

ยิ่งเมื่อกล่าวถึงงานสถาปัตยกรรมเลื่องชื่อระดับโลก จะเห็นได้ว่า อาคารที่มีชื่อเสียงทั่วโลก อาทิ พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮมน์ บิลเลา (Guggenheim Museum Bilbao) สเปน, เบิร์จ อัล อาหรับ (Burj Al Arab) ดูไบ, มารีนา เบย์ แซนต์ (Marina Bay Sands) สิงคโปร์, และตึก 8 สปรูซ สตรีท (8 Sqruce Street) นิวยอร์ก เหล่านี้ได้หลอมรวมศิลปะแห่งความสร้างสรรค์ ผสานกับเทคโนโลยีการก่อสร้างระดับสูง ออกมาเป็นผลลัพธ์สวยงามตระการตา เป็นแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวทุกชาติต้องมาเยี่ยมเยียน

ชาติ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการโครงการเซ็นทรัล เอ็มบาสซี บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่ซื้อที่ดินผืนนี้มาจากสถานฑูตอังกฤษ ในปี 2549 ได้ใช้เวลานานมากในการคิดและวางแผนพัฒนาโครงการ เพราะที่ดินผืนนี้มีความสำคัญอยู่ติดกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม “เรือธง” ของกลุ่มเซ็นทรัล

โครงการเซ็นทรัล เอ็มบาสซี เกิดขึ้นภายใต้โจทย์หลัก 3 ข้อ คือ สร้างสถาปัตยกรรมที่เป็ฯไอคอนนิค บิลดิ้ง ระดับโลก, ต้องมีพันธมิตรที่เข้มแข็ง เช่น แบรนด์แฟชั่นระดับโลกต่างๆ โดยส่วนของโรงแรมนั้นจะเป็น “โรงแรม ปาร์ค ไฮแอท” แบรนด์สุดหรูของกลุ่มไฮแอท โดยโครงการนี้จะเป็นเสมือนตัวเชื่อมโยงระหว่างกาลเวลา จาก อดีต ปัจจุบัน อนาคต ของไทยกับสากล และประสบการณ์ของการชอปปิงที่ไม่เคยมีมาก่อน ดีไซน์แห่งเอกลักษณ์ไร้กาลเวลา!! จึงเป็นคำตอบที่ลงตัวของอาคารดังกล่าว

“Infinity Building” ตัวตึกของโครงการเซ็นทรัล เอ็มบาสซี นั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนศูนย์การค้า (Retail Podium) และส่วนโรงแรมปาร์คไฮแอท (Tower) ทั้ง 2 ส่วนผลพวงจากภาวะการแข่งขันรุนแรงทำให้การพัฒนาธุรกิจ “ศูนย์การค้า” ในยุคนี้ฉายภาพความแตกต่างและจัดประเภท (Segmentation) ชัดเจนขึ้น สมาคมศูนย์การค้าไทยให้ “นิยาม” และจัดประเภทศูนย์การค้าเป็น 5 ประเภท ประกอบด้วย

เมกะ มอลล์ (Mega Mall) เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ มีธีม คอนเซ็ปต์ (Theme Concept) ของศูนย์ที่ชัดเจน อาจมีหรือไม่มีห้างสรรพสินค้าก็ได้ แต่จะมี “ผู้เช่ารายใหญ่” เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้า มีพื้นที่ให้เช่าตั้งแต่ 2.6 แสน ตร.ม.ขึ้นไป ครอบคลุมกำลังซื้อ 1 ล้านคน

ริจินัลมอลล์ (Regional Mall) และซูเปอร์ รินินัล (Super Regional) เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ มีพื้นที่ให้เช่าตั้งแต่ 4 หมื่น – 1 แสน ตร.ม.ขึ้นไป คลุมกำลังซื้อมากกว่า 4 แสนคน อาจมีห้างสรรพสินค้าหรือไม่มี ซึ่งในไทยมีศูนย์การค้าประเภทนี้มากที่สุด

คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) และเนเบอร์ฮู้ด มอลล์ (Neighborhood Mall) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของผู้ประกอบการในปัจจุบัน มีพื้นที่ให้เช่าตั้งแต่ 5 พัน – 4 หมื่น ตร.ม. มีห้างสรรพสินค้าขนาดเล็กอย่างน้อย 1 ห้าง หรืออย่างน้อยต้องมี “ซูเปอร์ มาร์เก็ต” ครอบคลุมกำลังซื้อ 5 พัน- 2 แสนคน ขึ้นกับขนาดของโครงการ ซึ่งกำลังซื้อมักจะอาศัยอยู่ในบริเวณ รัศมี 4-6 กม. จึงมักมองเห็นคอมมูนิตี้มอลล์ ท่ามกลางโครงการหมู่บ้าน และอาจบริหารโดยผู้พัฒนาที่อยู่อาศัย

สเปเชียลตี้ มอลล์ (Specialty Mall) เป็นศูนย์การค้าที่มีลักษณะธุรกิจเฉพาะมีพื้นที่ตั้งแต่ 5 พัน – 3.75 หมื่น ตร.ม. มักไม่มีห้างสรรพสินค้า หรือซูเปอร์มาร์เก็ตคลุมกำลังซื้อ 1 พัน – 1.5 แสนคน
ลักซัวรี่ มอลล์ (Luxury Mall) เป็นศูนย์การค้าที่เจาะกลุ่มไฮเอ็นด์ ประกอบด้วย ร้านค้าแบรนด์หรูหรา แบรนด์เนมระดับโลก หรือ “ท็อปแบรนด์” ในเมืองไทย มักสร้างติดกับโรงแรมระดับหรู 5 ดาว ดึงดูดนักท่องเที่ยว และลูกค้ากลุ่ม “เอบวก” ถูกออกแบบให้เชื่อมต่อกันเ ป็นเครื่องหมายสัญลักษณ์ อินฟินิตี้ (Infinity) ความหมายคือ ไม่มีที่สิ้นสุด

ความท้าทายของตัวตึกคือความโค้งมนรอบด้าน กล่าวได้ว่า ตึกโครงการ เซ็นทรัลแอมบาสซีนี้ เป็นตึกแรกในประเทศไทยและในโลก ที่มีตัวตึกเป็น 3D Curve คือ โค้ง 3 มิติ ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบน ทำให้การก่อสร้างนั้นซับซ้อน

“Special Shingles” จุดเด่นสำคัญที่ทให้ตึกโครงการเซ็นทรัล เอ็มบาสซี แตกต่างจากตึกอื่นๆ คือ เกล็ดอลูมิเนียมกว่า 2 แสนเกล็ด ที่ติดรายล้อมรอบตัวตึก แรงบันดาลใจแห่งการออกแบบตัวเกล็ดที่อ่อนช้อยนี้ ได้มาจากเกล็ดหลังคากระเบื้องเคลือบของพระอุโบสถในวัดไทย เมื่อฉาบแสงอาทิตย์จะเกิดเป็นสีเหลื่อมระยิบระยัง จึงเป็นที่มาของการนำเกล็ดอลูมิเนียมมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบ

โดยโครงการ ได้นำเอาเทคนิคการเข้าสลักของกระเบื้องว่าวโบราณมาปรับใช้ แต่เนื่องจากรูปทรงของตัวตึกนั้นโค้งมนทั้งหมด จึงไม่สามารถติดตั้งเกล็ดแบบตรงๆ ธรรมดาได้ ต้องใช้เทคนิคในการคำนวณองศาการติดตั้งเกล็ดแต่ละเกล็ดล่วงหน้า ซึ่งเกล็ดอลูมิเนียมกว่า 2 แสนเกล็ดจะมีองศาแตกต่างกันทั้งสิ้น เมื่อมีแสงอาทิตย์สาดส่องตัวตึก ภาพที่เห็นจะเป็นเลื่อมเงา ในเฉดสีเทาเงินที่ต่างกันไป เสมือนเป็นพื้นผิวของผ้าไหมไทยที่เลื่องชื่อ

ที่มา | กรุงเทพธุรกิจ 27 ธันวาคม 2556

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.