Thailand's leading real estate agent

เซ็นทรัล-จีแลนด์ เฮรับสีส้ม ดันพระราม9 ศูนย์กลางธุรกิจ

By on Jan 22, 2015 in Property News

บอร์ด รฟม.ทุบโต๊ะเขย่าใหม่แนวสีส้มช่วงประตูน้ำ-ประชาสงเคราะห์ หั่นสถานีเลี่ยงเวนคืน เบี่ยงเส้นทางมาพระรามที่ 9 ดันขึ้นแท่น อินเตอร์เชนจ์ ศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ “จีแลนด์-เซ็นทรัล” ส้มหล่น รฟม.เร่งกดปุ่มเฟสแรกแสนล้าน

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2558 อนุมัติ ปรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันตกจากตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม ทำให้ประหยัดค่าเวนคืนและก่อสร้างรวม 3,670 ล้านบาท

News-prachachat_22jan

รื้อแนวใหม่-ลดค่าเวนคืน

แบ่งเป็นช่วงสถานีรางน้ำ-สถานีราชปรารภยุบเหลือ 1 สถานี ขยับมาใกล้แอร์พอร์ตลิงก์ราชปรารภ จะมีทางเชื่อมสถานี ประตูน้ำ เพราะแนวเดิมต้องรื้อตึก 50 คูหา จ่ายค่าชดเชยคูหาละ 50 ล้านบาท เมื่อปรับแนวใหม่จะประหยัดงบฯ 3,170 ล้านบาทอีกทั้งปรับแนวช่วงสถานีรางน้ำ-สถานี รฟม. หลังชุมชนประชาสงเคราะห์ 181 รายคัดค้าน โดยเบี่ยงแนวจาก ถ.ประชาสงเคราะห์ มาอยู่ ถ.พระรามที่ 9 ลดระยะทาง 1.3 กม. จากเดิม 5.6 กม. เหลือ 4.3 กม. ประหยัดงบฯ 500 ล้านบาท

เบี่ยงแนว ถ.ประชาสงเคราะห์

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล รอง ผู้ว่าการ รฟม.ด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวที่ปรับใหม่ช่วงสถานีรางน้ำ-สถานี รฟม. จะเริ่มจากสถานีรางน้ำไปตาม ถ.ราชปรารภ เบี่ยงแนวเดิมช่วงสามเหลี่ยมดินแดงไปแนว ถ.ดินแดง ถ.พระรามที่ 9 มุ่งหน้าไปยังสถานี รฟม. มี 2 สถานี คือ สถานีเคหะดินแดง อยู่หน้า ร.ร.พิบูลประชาสรรค์ ติดเคหะดินแดง และสถานีพระราม 9 อยู่ฝั่งตะวันออกสถานีพระราม 9 ปัจจุบันตั้งอยู่ในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ พระราม 9 สแควร์ จากแนวเดิมมี 3 สถานี คือ สถานีเคหะดินแดง, ประชาสงเคราะห์ และศูนย์วัฒนธรรม ลดการเวนคืนจากกว่า 300 ราย เหลือ 30 ราย

สถานีราม 9 อินเตอร์เชนจ์ใหม่

เดิมสายสีส้มจะเชื่อมการเดินทางฝั่งตะวันออก-ตะวันตก มีสถานีศูนย์วัฒนธรรมเป็นจุดต่อเชื่อม และเป็นสถานีร่วมกับสายสีน้ำเงินปัจจุบัน เมื่อปรับแนวใหม่จุดต่อเชื่อมเปลี่ยนไปอยู่สถานีพระราม 9 แต่ไม่เชื่อมเป็นจุดตัด ห่างกัน 100 เมตร ต้องสร้างทางเชื่อมใต้ดินรองรับให้ใช้เป็นสถานีร่วมกันได้ เพื่อลดเวนคืนที่ดิน

ทั้งนี้ รฟม.จะปรับก่อสร้างช่วงตะวันออกจากศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรีใหม่ เริ่มที่สถานีพระราม 9-มีนบุรี และรวบเนื้องานใหม่เข้าไปเฟสแรก จากเดิมเนื้องานรวมอยู่เฟส 2 (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม) โดยเสนอเพิ่มเติมหลังทำแบบรายละเอียดกับรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสร็จ ใช้เวลา 4 เดือน

“แต่เพื่อไม่ให้กระทบแผนก่อสร้าง จะประมูลเฟสแรกจากมีนบุรี-สถานี รฟม. 20 กม.ก่อนในปีนี้ มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เริ่มสร้างต้นปี’59 ส่วนที่เพิ่มถึงสถานีพระราม 9 เป็นระยะถัดไป คาดว่าเสนอแบบใหม่ให้ ครม.อนุมัติได้กรกฎาคมนี้”

แนวเส้นทางใหม่ 37.9 กม.

แหล่งข่าวจากกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาโครงการ เปิดเผยว่า การปรับแนวใหม่ของสายสีส้ม ทำให้ระยะทางทั้งโครงการ (ตลิ่งชัน-มีนบุรี) สั้นลง 1.3 กม. จาก 39.2 กม. เหลือ 37.9 กม. ส่วนสถานีเหลือ 28 สถานี อาจจะเพิ่มสถานีตลาดน้ำตลิ่งชันในอนาคต ขณะที่แนวเส้นทางช่วงต้นและปลายทางยังคงเดิม ปรับแค่ช่วงที่มีปัญหาเวนคืน

จุดเริ่มต้นอยู่ที่สถานีตลิ่งชันไปตามแนวรถไฟสายบางกอกน้อยผ่าน ร.พ.ศิริราช ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ผ่านใต้ ถ.ราชดำเนิน เบี่ยงเข้า ถ.หลานหลวง ผ่านยมราชเข้า ถ.เพชรบุรี เลี้ยวเข้า ถ.ราชปรารภถึงดินแดง มุ่งหน้าไป ถ.พระรามที่ 9 เชื่อมรถไฟฟ้าใต้ดินผ่าน ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.รามคำแหง ผ่านแยกลำสาลี ถ.กาญจนาภิเษก สิ้นสุดที่จุดตัด ถ.สุวินทวงศ์บริเวณมีนบุรี มีรูปแบบก่อสร้างใต้ดินจากตลิ่งชันคลองบ้านม้า และจากบ้านม้า-มีนบุรีเป็นโครงสร้างยกระดับ

เปิดโผที่ตั้ง 28 สถานี

สำหรับ 28 สถานี ได้แก่ 1.ตลิ่งชัน อยู่ใต้สถานีรถไฟตลิ่งชันเชื่อมสีแดง (ตลิ่งชัน-ศิริราช) 2.บางขุนนนท์ ตรงจุดตัด ถ.จรัญสนิทวงศ์ เชื่อมสีน้ำเงินสถานีบางขุนนนท์ และสีแดงสถานีจรัญสนิทวงศ์ 3.ศิริราช อยู่ใต้สะพานอรุณอมรินทร์ ใกล้ ร.พ.ศิริราช และตลาดศาลาน้ำร้อน เชื่อมสีแดงที่สถานีธนบุรี-ศิริราช

4.สนามหลวง อยู่หน้าโรงละครแห่งชาติ 5.อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อยู่หน้าลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ เชื่อมสถานีผ่านฟ้าของสีม่วง (บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ) 6.หลานหลวง อยู่แยกหลานหลวง-สามแยก ถนนพะเนียง 7.ยมราช อยู่หน้าบ้าน มนังคศิลาเชื่อมสายสีแดง

8.ราชเทวี อยู่เพชรบุรีซอย 3-7 เชื่อม บีทีเอสราชเทวี 9.ประตูน้ำ อยู่หน้าห้างพันธุ์ทิพย์ พลาซา 10.ราชปรารภ (ใหม่) ใกล้แอร์พอร์ตลิงก์ราชปรารภ 11.เคหะดินแดง (ใหม่) อยู่หน้า ร.ร.พิบูลประชาสรรค์ 12.พระรามที่ 9 (ใหม่) ติดเดอะแกรนด์พระราม 9 ของกลุ่มจีแลนด์ เป็นสถานีร่วมรถไฟฟ้าใต้ดิน

13.สถานี รฟม.อยู่ในพื้นที่ รฟม.ติด ถ.พระรามที่ 9 14.ประดิษฐ์มนูธรรม อยู่ทางเข้าวัดพระราม ๙ 15.รามคำแหง 12 อยู่หน้าห้างเดอะมอลล์ 16.รามคำแหง อยู่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง 17.ราชมังคลาฯ อยู่หน้าสนามกีฬาหัวหมาก 18.หัวหมาก อยู่หน้า ร.พ.รามคำแหง 19.ลำสาลี ตรงแยกลำสาลีเชื่อมสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 20.ศรีบูรพา อยู่หน้าห้างบี๊กซี เอ็กซ์ตร้า สุขาภิบาล 3

21.คลองบ้านม้า ระหว่างรามคำแหง 92-94 22.สัมมากร ใกล้หมู่บ้านสัมมากร 23.น้อมเกล้า อยู่หน้า ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า 24.ราษฎร์พัฒนา อยู่หน้า มิสทิน 25.มีนพัฒนา อยู่หน้าวัดบางเพ็งใต้ 26.เคหะรามคำแหง ปากซอยรามคำแหง 184 27.มีนบุรี ซอยรามคำแหง 192 เชื่อมสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และ 28.สุวินทวงศ์ ใกล้แยกสุวินทวงศ์

จีแลนด์-กคช. รับส้มหล่น

แหล่งข่าวจาก บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ (จีแลนด์) เปิดเผยว่า สาย สีส้มย้ายสถานีร่วมมาเป็นพระราม 9 ติดกับโครงการเดอะแกรนด์ฯ ของ จีแลนด์ ส่งผลดีเพิ่มความคึกคักให้กับย่านพระราม 9 กลายเป็นนิวซีบีดีหรือย่านศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่เต็มรูปแบบ

ปัจจุบันความคืบหน้าโครงการเดอะแกรนด์ พระราม 9 มี 1) ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 2) คอนโดฯเบลล์แกรนด์ พระราม 9 3) ออฟฟิศให้เช่าเดอะไนน์ทาวเวอร์ 2 อาคาร 4) อาคารสำนักงานกลุ่มยูนิลีเวอร์ นอกจากนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทได้อนุมัติแผนลงทุนโครงการซุปเปอร์ทาวเวอร์สูง 125 ชั้น ลงทุน 18,000 ล้านบาท

ขณะที่นายสุภัคร ลดาวัลย์ ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) มองในทำนองเดียวกันว่า จากนโยบายที่จะมีการย้ายสลับตำแหน่งสถานีสายสีส้มจากฝั่งวิภาวดีรังสิตมาเป็นฝั่ง ถ.ดินแดงจะส่งผลดีกับผู้อยู่อาศัยในชุมชนแฟลตดินแดงของ กคช. ทั้งนี้ กคช.มีแผนปรับปรุงแฟลตดินแดงมีอายุกว่า 50 ปี จากปัจจุบันเป็นอาคาร 5 ชั้น 64 อาคาร รวมกว่า 4 พันยูนิต แผนแม่บทเบื้องต้นจะก่อสร้างเป็นตึกสูง 15-25 ชั้น

สำหรับความคืบหน้าโครงการ ล่าสุด เมื่อเดือน พ.ย. 2557 ที่ผ่านมา มีการจัดรับฟังความคิดเห็นจากคนในชุมชนแฟลตดินแดง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำแผนแม่บทฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง จากนั้นจะเสนอ ครม.ภายในเดือน มี.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม กคช. ไม่ได้ออกแบบให้มีทางเชื่อมใต้ดินกับสถานีรถไฟฟ้า เหตุผลเพราะการเชื่อมทางจะเหมาะกับโครงการที่ เป็นรูปแบบคอมเมอร์เชียลมากกว่า ใน ขณะที่แฟลตดินแดงต้องการให้เป็นโครงการสำหรับพักอาศัย

ที่มา | ประชาชาติธุรกิจ 22 – 25 มกราคม 2558

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.