Thailand's leading real estate agent

‘คอมมูนิตี้มอลล์’ แจ้งเกิด 30 แห่ง/ปี

By on Mar 18, 2015 in Property News, Retail

สยามฟิวเจอร์ฯ ชี้ ตลาดไม่โอเวอร์ซัพพลาย แต่ “อยู่ยาก”

สยามฟิวเจอร์ฯ เผยนักลงทุนแห่ผุด “คอมมูนิตี้มอลล์” 30-50 แห่งต่อปี มั่นใจตลาดไม่โอเวอร์ซัพพลายแต่ “อยู่ยาก” ระบุโอกาสรอด 50% เหตุไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย พร้อมปรับแผน ดันโมเดลใหม่ “กึ่งโอเพ่นแอร์” ฉีกแนวคู่แข่ง วางแผน 3 ปี ขยายสาขา 2-3 โครงการ เล็งบุกต่างจังหวัด

นายธงชัย ตันติสาธิต รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาและบริหารศูนย์การค้าแบบปิด (Open-air Shopping Center) อาทิ ศูนย์การค้าเอสพลานาด รัชดา, เจ อเวนิว, ลา วิลลา อารีย์ และมาร์เกต เพลส ทองหล่อ เปิดเผยว่า ธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์ ยังมาการขยายตัวสูง แต่ละปีมีจำนานคอมมูนิตี้มอลล์เกิดใหม่ 30-50 แห่ง

โดยเชื่อว่าตลาดยังไม่เข้าสู่ภาวะโอเวอร์ซัพพลาย แต่โอกาสประสบความสำเร็จของแต่ละโครงการมี “น้อย” ประเมินว่าคอมมูนิตี้มอลล์กว่า 100 แห่งในปัจจุบัน ประสบความสำเร็จเพียง 50% เท่านั้น

ทั้งนี้ คอมมูนิตี้มอลล์หลายแห่งประสบปัญหาหลังเปิดบริการ ซึ่งพบว่ามีสาเหตุจากผู้ประกอบการไม่สามารถปรับตัวได้ทันไลฟ์สไตล์หรือพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีสินค้าและบริการหรือทำตลาดไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในพื้นที่นั้นๆ

ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์แต่ละแห่งประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการต้องรู้จักตลาดของตัวเงอ เข้าใจไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ซึ่งมีความแตกต่างกัน ต้องชัดเจนตั้งแต่การเลือกเจาะกลุ่มเป้าหมายตรตามศักยภาพของทำเล เช่น กลุ่มพนักงงาน นักเรียน กลุ่มครอบครัว เพื่อมองหาสินค้าและบริการที่เหมาะสมเข้ามาบริการ

“ในแต่ละปีมีจำนวนคอมมูนิตี้มอลล์เกิดใหม่เฉลี่ยน 30-50 แห่ง ซึ่งโครงการที่อยู่รอดจริงๆ ค่อนข้างน้อย การเติบโตได้ดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการจะตอบโจทย์ตลาดได้มากน้อยอย่างไร”

สำหรับแผนธุรกิจของสยามฟิวเจอร์ฯ ใน 2-3 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าหมายขยายโครงการใหม่ 2-3 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อาทิ นครปฐม นนทบุรี แต่ละโครงการลงทุน 300-500 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีแผนพัฒนาโมเดลใหม่ เป็นศูนย์การค้าประเภท “กึ่งโอเพ่นแอร์” จากที่ผ่านมาเน้นพัฒนาศูนย์กาค้าแบบเปิด หรือ โอเพ่น-แอร์ เป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม นับเป็นความท้าทายในการพัฒนาโครงการ เนื่องจากพื้นที่เริ่มหายากขึ้น มีผู้ประกอบการในตลาดจำนวนมากทั้งรายเก่าและรายใหม่ ดังนั้นบริษัทจะมุ่งขยายการลงทุนในต่างจังหวัดเน้นเมืองท่องเที่ยวมากขึ้น

ในปีนี้บริษัทจัดสรรงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ใช้ปรับปรุงโครงการเก่า การขยายพื้นที่ขายในโครงการต่างๆ รวมทั้งมองหาพื้นที่โครงการใหม่ 1 แห่ง

ปันจุบัน สยามฟิวเจอร์ฯ มีโครงการในเครือ 23 แห่ง พื้นที่รวมกว่า 5 แสนตร.ม. อัตราเช่าไม่ต่ำกว่า 90%

พร้อมกันนี้ได้ร่วมกับ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดตัวคอมมูนิตี้มอลล์ “มาร์เก็ต เพลส รังสิต คลอง1” ภายในโครงการลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิต-คลอง1 เฟส 2 พื้นที่ 11,000 ตร.ม. ตั้งเป้าหมายลูกค้าหมุนเวียนกว่า 5,000 คน

กำลังมองหาเช่าพื้นที่ค้าปลีก กรุงเทพฯ

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ – 17 มีนาคม 2558  “‘คอมมูนิตี้มอลล์’ แจ้งเกิด 30 แห่ง/ปี”

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.