Thailand's leading real estate agent

ซีพีเอ็นรุก ‘โคเวิร์กกิ้งสเปซ’

By on Nov 14, 2018 in Featured, Office

ซีพีเอ็นรุก 'โคเวิร์กกิ้งสเปซ'

ธุรกิจ “โคเวิร์กกิ้งสเปซ” กำลังจะเป็นจิ๊กซอว์ตัวใหม่!! ในการทำมิกซ์ยูสของกลุ่มเซ็นทรัล ในนามบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีก

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล และเซ็นทรัลเวิลด์ กล่าวว่า จากเมกะเทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป โดยก้าวสู่ ธุรกิจ “เอสเอ็มอี” และ “สตาร์ทอัพ” มากขึ้น และ ต้องการพื้นที่สำนักงานหรือเวิร์กเพลส ที่สามารถเชื่อมโยง ต่อยอดทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ดีมานด์ที่มีต่อ โคเวิร์กกิ้งสเปซเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“แม้กระทั่งเด็กรุ่นใหม่ไม่มีใครอ่านหนังสือในห้องสมุดหรือที่บ้านอีกต่อไป แต่นิยม ใช้ชีวิตในโคเวิร์กกิ้งสเปซหรือร้านกาแฟ ที่สามารถเชื่อมต่อไลฟ์สไตล์ได้อีกด้วย”

แนวโน้มดังกล่าวทำให้ซีพีเอ็นวางกลยุทธ์ ขยายไลน์ธุรกิจใหม่โคเวิร์กกิ้งสเปซเต็มรูปแบบภายใต้แบรนด์ คอมมอน กราวด์ (Common Ground) เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ทั้งต่อจิ๊กซอว์ความเป็น “Center of Life” ศูนย์กลางการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่!!

ทั้งนี้ ซีพีเอ็น ได้จับมือกับพันธมิตร คอมมอน กราวด์ กรุ๊ป แบรนด์โคเวิร์กกิ้งสเปซที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการขับเคลื่อนธุรกิจครั้งนี้ โดยซีพีเอ็นถือหุ้น 51% คอมมอนกราวด์ 49% วางแผน 5 ปี (2562-2566) จะใช้งบกว่า 800 ล้านบาท ในการขยายสาขา 20 แห่ง ครอบคลุมกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ เบื้องต้น จะเปิดแฟลกชิพสโตร์นำร่องขนาด 4,000- 5,000 ตร.ม.ต้นปีหน้าย่านใจกลางเมือง จุดแข็งของความเป็นศูนย์การค้าที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ สามารถต่อยอดธุรกิจด้วยเน็ตเวิร์กและมาร์เก็ตเพลสของซีพีเอ็น และกลุ่มเซ็นทรัล พร้อมโนว์ฮาวและเครือข่าย พันธมิตรทั่วโลกของคอมมอน กราวด์ เป็นองค์ประกอบการสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจโคเวิร์กกิ้งสเปซในไทยอย่างมีศักยภาพ ทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมประเทศไทยเป็นเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพฮับแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“โคเวิร์กกิ้งสเปซและแชริ่งอีโคโนมีกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 10 ปี ข้างหน้า การลงทุนดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางของธุรกิจ โคเวิร์กกิ้งแห่งใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกด้วย” อิศเรศ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายขาย กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันมีกลุ่มบริษัท โคเวิร์กกิ้งสเปซระดับนานาชาติจากต่างประเทศหันมาปักหมุดและลงทุนในประเทศไทย ต่อเนื่อง จาก 2 ปัจจัยหลัก กล่าวคือไลฟ์สไตล์ การทำงานของผู้คนรุ่นใหม่เปลี่ยนแปลง ไปตามเทคโนโลยี และมีความยืดหยุ่น มากขึ้น ต้องการพื้นที่ทำงานที่มีความเป็น “Collaborative Workspace” รวมถึงการลดต้นทุนทางธุรกิจ ทำให้รูปแบบการทำงาน ของผู้ประกอบการและบริษัทใหญ่ทั่วโลกเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง คาดว่าตลาดโคเวิร์กกิ้ง สเปซในเอเชียจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 30% ภายในปี 2573 จากปัจจุบันมีสัดส่วน 2% ของตลาดสำนักงาน

ขณะที่ธุรกิจเอสเอ็มอีในไทยเติบโตสูง 8-10% ต่อปี มากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดย 1 ใน 6 มีธุรกิจอยู่ในกรุงเทพฯ หรือกว่า 5 แสนราย เอสเอ็มอีเหล่านี้ ล้วนมองหา สถานที่ทำงานในทำเลที่ดีหรือไพรม์โลเกชั่น แต่การเข้าถึงออฟฟิศให้เช่าเกรดเอในกรุงเทพฯ เป็นไปได้ยากและมีราคาสูง!!

เช่นเดียวกับบริษัทใหญ่ที่ต้องการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายหรือช่วยให้พนักงานเกิด แรงบันดาลใจ ไอเดียใหม่ๆ มากขึ้น ทำให้ “โคเวิร์กกิ้งสเปซ” ที่มีมาตรฐานบริการและอยู่ในทำเลศักยภาพพร้อมเครือข่ายทางธุรกิจสนับสนุน จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง จุน เตียว ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คอมมอน กราวด์ กล่าวว่า ไทยเป็นหนึ่งในตลาดยุทธศาสตร์ของ คอมมอนกราวด์ สนับสนุนเป้าหมายธุรกิจใน 5 ปีข้างหน้าต้องการเติบโต 3 เท่าใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือมีเครือข่ายมากกว่า 60 แห่งจากปัจจุบันมีตลาดใหญ่ในมาเลเซีย สำหรับ 20 สาขาในไทย กว่า 10 สาขาจะตั้งอยู่บนไพร์มโลเกชั่นในกรุงเทพฯ ที่อยู่ในอาคารสำนักงานที่เชื่อมต่อกับศูนย์การค้าของซีพีเอ็นหรืออาคารสำนักงานให้เช่าอื่นๆ รวมถึงหัวเมืองสำคัญ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต และ พัทยา “คอมมอน กราวด์ เป็นรูปแบบใหม่ ของโคเวิร์คกิ้งสเปซในไทย เจาะคนทำงาน รุ่นใหม่ ได้แก่ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กลุ่มสตาร์ทอัพและฟรีแลนซ์ 80% กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีความต้องการทำงานในโคเวิร์กกิ้งสเปซ 20%”

เออร์แมน อะคินซี หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน คอมมอน กราวด์ กล่าวว่า การร่วมทุนกับ ซีพีเอ็นจะช่วยเพิ่มมูลค่าและสร้างนวัตกรรม

โคเวิร์กกิ้งสเปซรูปแบบใหม่นี้ จะทำให้ผู้ประกอบการลดต้นทุน เพราะ ไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างออฟฟิศแบบถาวร ตั้งอยู่ในทำเลเกรดเอ การเปิด คอมมอน กราวด์ ในไทย เป็นประเทศที่ 3 ในภูมิภาค โดยจะเป็น “ริจินัลแฟลกชิพ” แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ – 14 พฤศจิกายน 2561

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.