Thailand's leading real estate agent

ศึกคอนโดกลางปีระอุ รายใหญ่งัดหมัดเด็ดกู้ยอด

By on Jun 03, 2015 in Property News, Residential

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ก้าวเข้าสู่ช่วงเดือนสุดท้ายของครึ่งปีแรกในปี 2558 ซึ่งเป็นจังหวะที่ผู้ประกอบการหลายรายเตรียมงัดไม้เด็ดออกมาช่วงชิงกำลังซื้อ ปรับแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ เน้นโครงการที่มั่นใจว่าขายได้ชัวร์มาเร่งจัดอีเวนต์ใหญ่เปิดตัวก่อน ส่วนโครงการที่ยังไม่ชัวร์เก็บไว้รอจังหวะ หลังจากยอดขาย 4-5 เดือนแรกของหลายรายต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นผลจากเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว

จากการสำรวจกลยุทธ์การทำตลาดคอนโดมิเนียมของผู้ประกอบการหลายรายตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าต่างคัดโครงการระดับลักซ์ชัวรี่และซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ที่มีราคาขาย 2 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ขึ้นไปบนทำเลทองจริงๆ ออกมาทำตลาดก่อน แต่การที่กลุ่มผู้ซื้อคอนโดกลุ่มนี้มีจำนวนจำกัด ส่งผลให้คอนโดล็อตสองที่อยู่บนทำเลรองลงมาเล็กน้อยต้องวางแผนอย่างเข้มข้นในการเปิดตัวเพื่อให้ได้รับการตอบรับที่ดีไม่แพ้กัน

News-posttoday_3jun

กลยุทธ์หลักๆ ของหลายค่าย คือ การเร่งอัดข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพของทำเลเหล่านั้นว่าดีไม่แพ้ทำเลทองในล็อตแรก และราคายังมีโอกาสปรับขึ้นในอนาคต เพื่อเร่งเร้าการตัดสินใจของผู้ซื้อทั้ง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเก็งกำไร กลุ่มซื้อลงทุน และกลุ่มซื้ออยู่เอง พร้อมใช้สื่อออนไลน์โหมกระแสและเช็กแนวโน้มความต้องการไปในตัว

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ในเดือน มิ.ย.นี้ เอพีมี อีเวนต์ใหญ่ภายใต้ชื่อ เอพี สเปซ คอนเนค เพื่อเปิดตัว 6 คอนโดใหม่ ได้แก่ รึทึ่ม รางน้ำ, ไลฟ์ส อโศก, แอสปาย เอราวัณ, แอสปาย ลาดพร้าว 113, แอสปาย วุฒากาศ และ แอสปาย สาทร-ราชพฤกษ์ มูลค่ารวม 16,120 ล้านบาท

สำหรับโครงการริทึ่ม รางน้ำ ถือเป็นหนึ่งในโครงการไฮไลต์ของเอพีในครึ่งปีแรกที่มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี สะท้อนได้จากจำนวน ผู้ลงทะเบียนแสดงความสนใจผ่านช่องทางต่างๆ รวมกว่า 3,000 คน แต่จำนวนห้องชุดมีเพียง 385 ยูนิตเท่านั้น และมั่นใจว่าทั้ง 6 โครงการใหม่จะช่วยให้ยอดขายครึ่งปีแรกของเอพีเข้าเป้าหมายที่ 1.2 หมื่นล้านบาท

ด้าน ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า ศุภาลัยก็มีอีเวนต์ใหญ่ในเดือนนี้เช่นกัน โดยนับเป็นครั้งแรกที่จัดบิ๊กอีเวนต์ เปิดตัว 2 คอนโดใหม่บนศูนย์การค้า เพราะมองว่าทำเลของทั้งสองโครงการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในเมือง มีไลฟ์สไตล์ในเมือง ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะ ศุภาลัย เอลีท สุรวงศ์ ที่มีจำนวนยูนิตไม่มาก ส่วน ศุภาลัย ลอฟท์ สถานีตลาดพลู ก็มียอดผู้แสดงความสนใจผ่านช่องทางต่างๆ จำนวนมากหลังจากเริ่มโปรโมท

ขณะที่ค่ายแสนสิริที่เพิ่ง เปิดตัว 2 โครงการใหม่ ทั้ง เดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้า มูลค่า 1,500 ล้านบาท และ เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต มูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาทและสามารถปิดการขายทั้งสองโครงการได้ในเวลาอันรวดเร็ว เดือนนี้เตรียมนำโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างหลายโครงการที่ยังมียูนิตเหลือขายมาทำกิจกรรมรีลอนช์ใหม่

ค่ายอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ก็พร้อมอวดโฉมหนึ่งในโครงการไฮไลต์อย่าง “ยูนิโอ จรัญ 3” ซึ่งเป็นคอนโดต่ำกว่า 1 ล้านบาท ใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ฝั่งบางซื่อท่าพระ) ในเดือนนี้ ขณะที่บริษัทลูกของกลุ่มอนันดาฯ “ดิ เอเจนท์” ยังมีอีเวนต์ใหญ่ที่จะนำคอนโด 5 โซนฮิตแนวรถไฟฟ้ากว่า 100 โครงการ มาเสนอขายส่งท้ายครึ่งปีแรก ซึ่งมุ่งเจาะทั้งกลุ่มซื้ออยู่เองและกลุ่มซื้อลงทุน ด้วยการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับทำเลเด่นๆ ตามแนวรถไฟฟ้าแบบจัดเต็ม เพื่อให้เห็นศักยภาพของคอนโดตามทำเลเหล่านี้

อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดคอนโดปีนี้จะแข่งขันกันที่ทำเลเป็นหลัก โดยเฉพาะรายใดที่มีที่ดินในมือที่เป็นแปลงเด็ดๆ จะเร่งออกมาทำการตลาด ซึ่งส่วนใหญ่จะเห็นได้ว่าสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว ส่วนตลาดระดับกลางลงล่างยอดขายค่อนข้างช้า

ปัจจัยดังกล่าวเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ส่งผลให้กำลังซื้อชะลอตัว ซึ่งคาดว่าจะชะลอตัวยาวทั้งปี ทำให้ผู้ประกอบการต้องแข่งขันกันที่ทำเลเด็ดๆ พร้อมกับใช้สื่อออนไลน์ เช่น ใช้บล็อกเกอร์มาคอมเมนต์โครงการ ให้โครงการถูกบอกต่อในทางที่ดี รวมถึงการหาฐานลูกค้าใหม่ๆ ในต่างประเทศมาช่วยเพิ่มยอดขาย

นี่เป็นเพียงพลุดอกใหญ่ ดอกแรกที่บิ๊กอสังหาฯ จุดเพื่อปลุกตลาด คาดว่าครึ่งปีหลังจะดุเดือดยิ่งขึ้น เพื่อผลักดันยอดขายปีนี้ ให้ได้ตามเป้า

ที่มา: โพสต์ทูเดย์ – 3 มิถุนายน 2558

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.