Thailand's leading real estate agent

สื่อสารอสังหาฯ ยุคใหม่

By on Feb 13, 2015 in Property News

การสื่อสารการตลาดอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ที่แตกต่างจากอดีตไม่กี่ปีที่แล้วมากมายมหาศาล เหมือนกับการเดินเข้าสู่มิติของโลกอีกยุคหนึ่งที่เป็นยุคใหม่แบบฉับพลันทันใด

ข้อมูลข่าวสารบางชิ้นถูกส่งต่อจากบุคคลสู่บุคคลแต่สามารถสร้างความรับรู้แก่คนค่อนเมืองได้ภายในระยะเวลาชั่วข้ามคืนโดยไม่ผ่านสื่อทางการหรือสื่อหลักใดๆ ทั้งสิ้น

โลกใบเก่าของการสื่อสาร เมื่อพร้อมจะเปิดตัวโครงการก็ใช้สื่อหนังสือพิมพ์ หากโครงการใหญ่มากก็ทำสปอตยิงทางโทรทัศน์ จากนั้นก็ลงในนิตยสารเพื่อให้รายละเอียด ยิงสปอตวิทยุเสริม

ทางด้านโครงการก็ทำป้ายบิลบอร์ดใหญ่ ตามด้วยป้ายบอกทางเป็นระยะให้ผู้สนใจเดินทางมาถูก ติดธงทิวทางเข้าโครงการให้คึกคักบอกให้รู้ว่ามาถึงแล้ว เตรียมพนักงานคอยรับโทรศัพท์สอบถาม คอยต้อนรับให้ข้อมูล

เป็นอันเสร็จพิธี

แต่โลกใบใหม่สลับซับซ้อนมากเว็บไซต์ก็ต้องมีทั้งเว็บไซต์ของบริษัทหรือโครงการ ต้องใช้บริการเว็บไซต์พาร์ตทอลหรือเว็บชุมชนอันเป็นที่ชุมนุมของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ต้องซื้อคำหรือ adword จากเสิร์ซเอ็นจิ้น เพื่อดึงคนที่สนใจคำที่เกี่ยวกับการซื้อบ้าน คอนโดฯ ให้มาที่เว็บไซต์บริษัท

ยังต้องทำเพลตข้อความและกราฟิกขึ้น facebook ซึ่งคนไทยใช้เยอะมาก ยังต้องทำคลิปวิดีโอขึ้น Utube ไว้เผื่อมีการค้นหา

แม้แต่เว็บไซต์เอง ยังต้องทำไว้ 2 แบบ สำหรับการค้นหาด้วยคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และสำหรับการค้นหาด้วยมือถือสมาร์ตโฟน

ข้อความที่ใช้ในการสื่อสาร ก็ต้องเปลี่ยนวิธีการนำเสนอ เปลี่ยนวิธีการเล่าเรื่อง เดิมเจ้าของโครงการเจ้าของสินค้าก็จะใช้ข้อความที่เป็นภาษาโฆษณาที่ชวนเคลิ้มหรือกระชากความสนใจ หรือไม่ก็ใช้ภาษาพีอาร์ที่ไพเราะเล่าถึงคุณสมบัติสินค้า

แต่ข้อความหรือวิธีการเล่าเรื่องแบบเดิม จะถูกตั้งข้อรังเกียจในโลกการสื่อสารแบบ social สมัยใหม่ โลกสื่อสารยุคใหม่จะสื่อสารแบบคนตัวเท่ากัน สื่อสารแบบเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟังด้วยความจริงใจ ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาขายของให้เพื่อนทุกครั้งที่เจอหน้า

อย่างไรก็ดี แม้การสื่อสารดิจิตอลยุคใหม่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ครอบคลุมผู้คนมากขึ้น แต่ก็ใช่ว่าเครื่องมือการสื่อสารแบบเดิมจะสูญหายไปไหน เพียงแต่ต้องมีการปรับตำแหน่งหน้าที่และช่องทางกันใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

สื่อใหม่เองแม้ดูสลับซับซ้อน แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าจะเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ เพราะหลักเริ่มจากเนื้อหาของจริงที่ปรุงแต่งน้อยที่สุด สื่อสารในระดับเท่าเทียมจากเพื่อนสู่เพื่อน ประเด็นหรือเรื่องที่นำเสนอต้องเป็นเรื่องที่กลุ่มเป้าหมายอยากรู้ ส่งผ่านเครื่องมือสื่อสารที่ผู้รับสะดวกที่สุด แค่นี้ก็สำเร็จ

ตรงกันข้าม หากสื่อสารแบบผู้มีอำนาจเหนือกว่า นำเสนอเรื่องที่ฉันอยากให้นายรู้ และในเวลาที่ฉันกำหนด อย่างนี้ไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จ  ต่อให้เอาปืนจี้ก็เถอะ

ที่มา | มติชน 13 – 19 กุมภาพันธ์ 2558

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.