Thailand's leading real estate agent

ภาคธุรกิจขับเคลื่อน ‘ท่องเที่ยว’ มั่นใจประสบการณ์ตั้งรับวิกฤติ

By on Aug 28, 2015 in Hotel-Tourism

เหตุการณ์ระเบิดย่านราชประสงค์ในช่วงหัวค่ำวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่ใช่ครั้งแรกทำให้อุตสาหกรรม “ท่องเที่ยวไทย” ตกอยู่ในที่นั่งลำบาก หากย้อนช่วง 7 ธุรกิจต้องเผชิญวิกฤติทั้งความไม่สงบทางการเมืองและภัยธรรมชาติสส่งผล กระทบและเป็นความท้าทายต่อการ ประกอบการ

News_bkkbiz_26aug

จุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการ ด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา รักษาการณ์ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในรอบ 7 ปีหลังที่ไทยมีการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองซึ่งพัฒนา ไปสู่เหตุการณ์ต่างๆ นั้น ในมุมมองส่วนตัว “การปิดสนามบิน” ช่วงปลายปี 2551 เป็นความท้าทายในการบริหารจัดการในภาวะวิกฤติมากที่สุด เนื่องจากกระทบต่อ ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวค่อนข้างมาก และสร้างภาพจำที่ไม่ดีนักทำให้นักท่องเที่ยวเข็ดขยาดต่อการเดินทางมาไทยพักใหญ่ จากการปิดกั้นการเดินทางเข้า-ออกยาวนานนับสัปดาห์

“เทียบปัญหาการเมืองหลายครั้ง ต่อมา มีผลกระทบในเชิงการรับรู้ที่สั้นกว่า เพราะต่างชาติเริ่มมีความเข้าใจมากขึ้นว่าความไม่สงบทางการเมือง (Political Unrest) เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้กับทุกประเทศในโลก และทั้งหมดเป็นปัญหาภายในของประเทศนั้นๆ ไม่ได้มีเป้าหมายมาที่นักท่องเที่ยวจากต่างแดนที่เดินทางเข้าไป”

เช่นเดียวกับสถานการณ์อุทกภัยปี 2554 แม้จะเป็นอุปสรรคทำให้การเดินทางไม่สะดวก แต่นักท่องเที่ยวที่ติดตามข้อมูลข่าวสาร ก็ปรับแผนการเดินทางไปเที่ยวจังหวัดที่ไม่ได้รับผลกระทบแทน อาทิ ภูเก็ต พัทยา และสมุย เมื่อทุกอย่างคลี่คลายแล้วนักท่องเที่ยวก็พร้อมเดินทางกลับเข้ามาอย่างรวดเร็วในทันที

ในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา ความไม่สงบทางการเมือง เป็นความท้าทายหลักของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย โดยมีความ อ่อนไหวที่สุดเมื่อเกิดความเสียหายโดยตรงต่อนักท่องเที่ยว ขณะที่เหตุการณ์ระเบิด ที่ราชประสงค์ล่าสุด ยังต้องติดตามว่า บทสรุปของมูลเหตุในการก่อเหตุครั้งนี้ คืออะไร และจะสร้างผลกระทบต่อ การท่องเที่ยวอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ด้วยจุดแข็งของประเทศไทยที่มีสินค้าท่องเที่ยวหลากหลายสามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่ม ตั้งแต่ “แบ็กแพกเกอร์” ถึงกลุ่มไฮเอนด์ ประกอบกับอัธยาศัยไมตรีของผู้คนที่สร้างความประทับใจให้ชาวต่างชาติ ต่างเป็นส่วนช่วยกู้สถานการณ์ในภาวะวิกฤติทุกครั้ง ให้ฟื้นตัวได้รวดเร็ว โดยเฉพาะตลาด เดินทางซ้ำ (Repeater) ที่มีสัดส่วน 60% พร้อมเป็นกองหนุนเมื่อสถานการณ์สงบ รวมถึงตลาดเอเชียด้วยกัน แม้จะอ่อนไหวต่อเรื่องการเมืองในประเทศและความปลอดภัยต่างๆ แต่เป็นหนึ่งในตลาดที่กลับคืนมารวดเร็ว พยุงให้ธุรกิจเข้าสู่ภาวะปกติได้ในเวลาอันสั้น

ขณะที่ ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า จากประสบการณ์ ยกให้ปี 2557 สร้างผลกระทบต่อธุรกิจ มากที่สุด และเป็นปีเดียวในประวัติศาสตร์ของไทยแอร์เอเชียที่ประสบภาวะ “ขาดทุน”เพราะลักษณะของเหตุการณ์ที่ยืดเยื้อแบบไม่รู้จุดสิ้นสุดที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และยังมีการประกาศ กฎอัยการศึกที่ทอดระยะเวลายาวนาน เกินไป จึงมีผลโดยตรงต่อความเชื่อมั่น ของตลาดต่างประเทศ

“เหตุการณ์น้ำท่วมหนัก พ.ย.-ธ.ค. 2554 กระทบลูกค้าอย่างมาก 4 เดือน ถึง เม.ย. 2555 ส่วนการปิดสนามบินและเหตุการณ์เผาเมือง ปี 2551 มีผลต่อตลาด ก็จริง แต่เป็นระยะที่สั้นมากเพียง 2 เดือนหลังผ่านเหตุการณ์ท่องเที่ยวก็กลับมา เป็นปกติ”

ส่วนตัวมองว่า “จุดอ่อน” ที่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวไทยมี 2 เรื่อง คือ ความไม่มั่นคงทางการเมือง และความไม่ปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะปัญหาการเมือง ส่งผลต่อตลาดทั้งหมดเมื่อพัฒนากลายเป็นความรุนแรง หรือมีเหตุทำให้นานาชาติต้องออกประกาศเตือนการเดินทางมาไทย (Travel Advisory)

ธีรยุทธ์ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะมีผลต่อการจองห้องพักในช่วงไฮซีซันหรือไม่ แต่หากเทียบกับวิกฤติหลายครั้งที่ผ่านมา ครั้งนี้จบลงทันทีโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงต่อเนื่อง ต่างจากการชุมนุมปีก่อน ขณะนั้นไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด

“วิกฤติการเมืองปี 2553 เป็นครั้งที่ ได้รับผลกระทบหนัก เพราะเป็นครั้งเดียว ในประวัติศาสตร์ที่ต้องปิดโรงแรมนาน 1-2 สัปดาห์ เพื่อความปลอดภัยของ นักท่องเที่ยว เพราะราชประสงค์เป็นพื้นที่ศูนย์กลางการชุมนุมที่จบด้วยการเผาเซ็นทรัลเวิลด์”

คริส เบลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการโรงแรมและรีสอร์ทในเครือ เซ็นทารา กล่าวว่า เชื่อมั่นในการรับมือวิกฤติที่เกิดขึ้นกับย่านราชประสงค์ เชื่อว่าจะได้รับ ความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีความรู้และเข้าใจต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ ซึ่งไม่มีปล่อยให้สถานการณ์ดังกล่าวมีผลต่อการตัดสินใจเดินทาง โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากชาติตะวันตกที่เป็นนักเดินทาง “ขาประจำ” มีความเคยชินกับเหตุการณ์วุ่นวายที่ล้วน เกิดกับเมืองใหญ่ทั่วโลก

แต่หากจะมีผลกระทบอาจเป็นกลุ่ม เดินทาง “ครั้งแรก” เท่านั้น ซึ่งหวั่นไหว ต่อการเลือกเดินทางมาไทยอยู่บ้าง

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ – 26 สิงหาคม 2558

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.