Thailand's leading real estate agent

ค้าปลีกตั้งรับปัจจัยเสี่ยง พื้นที่เกรดเอเต็ม-ติดอาวุธ’O2O’

By on Aug 10, 2018 in Retail

ค้าปลีกตั้งรับปัจจัยเสี่ยง

ธุรกิจค้าปลีกเผชิญความเสี่ยงไม่น้อย!! จากแรงกระเพื่อมจากเทคโนโลยี พฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา โดยเฉพาะการรุกคืบของ “ค้าปลีกออนไลน์” ขณะที่ปัจจัยสร้างการเติบโตหลักจากการ “ขยายเครือสาขา” เริ่ม คับแคบลงทุกวันจาก “ทำเลเกรดเอ” หรือพื้นที่ Tier1 เวลานี้ตลาดเต็ม!! จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการค้าปลีกต้องเร่งปรับเปลี่ยนธุรกิจสอดรับสถานการณ์ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

วรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า สถานการณ์แข่งขันของธุรกิจค้าปลีก ขณะนี้อาจเรียกได้ว่ายังอยู่ในกรอบเดิมๆ มุ่งเน้น การขยายสาขาและยึดครองพื้นที่ใหม่ๆ

แต่อุปสรรคใหญ่เวลานี้ ตลาดหลัก กรุงเทพฯ หรือ Tier1 ต่างถูกผู้ประกอบการปักธงเต็มพื้นที่ไปหมดแล้ว ขณะที่ Tier2 หรือหัวเมืองใหญ่ต่างๆ ทั้งเมืองท่องเที่ยว เมืองการค้าการลงทุนต่างๆ อยู่ในภาวะของตลาดกำลังเต็ม!! เช่นกัน ส่วน Tier3 เมืองรอง หาก “ไป” ก็มีโอกาสเจ็บตัวสูง เพราะกำลังซื้อยังมีปัญหา สำหรับ Tier 4-5 ต้องใช้เวลา หรืออาจใช้โมเดลไซส์เล็กมากๆ หรือผนวกธุรกิจออนไลน์ในการเจาะลูกค้า

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการค้าปลีกต้องเร่งทรานส์ฟอร์มธุรกิจ หรือปรับกลยุทธ์เน้น 3 เรื่องหลัก ประกอบด้วย 1.การใช้ “รีเทล เทคโนโลยี” เข้ามาสนับสนุนธุรกิจ 2.บริการ คือจุดแข็งของค้าปลีกออฟไล์ที่สามารถสร้างความแตกต่างจากออนไลน์ได้อย่างมาก 3.กิจกรรมการตลาดและประสบการณ์ใหม่ ที่จะเป็นจุดขายต่างจากออนไลน์เช่นเดียวกัน

ประการสำคัญ ผู้ค้าปลีกจะต้องเชื่อมโยงลูกค้าจากออนไลน์มาสู่ออฟไลน์ ณ จุดขาย และขยายจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ หรือ เรียกว่า “O2O” Offline to Online-Online to Offline นั่นเอง ธุรกิจไม่สามารถดำรงอยู่ได้เพียงช่องทางเดียวอีกต่อไป

“อนาคตออนไลน์จะกินมาร์เก็ตแชร์ออฟไลน์เข้ามาเรื่อยๆ ค้าปลีกต้องปรับตัวเป็นมัลติแชนแนล สามารถเชื่อมทุกช่องทางได้แบบไร้รอยต่อหรือออมนิแชนแนล”

ในภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกมูลค่า 3 ล้านล้านบาทในปัจจุบัน มีสัดส่วนออนไลน์ไม่ถึง 1% หรือประมาณ 2 แสนล้านบาทที่เป็นลักษณะของ B2C โดยตรง ใน 5 ปีข้างหน้า คาดการณ์ว่าจากอัตราการขยายตัวระดับ 30% ต่อปีเทียบค้าปลีกออฟไลน์ที่เติบโตเพียง 3% ต่อปี จะทำให้สัดส่วนออนไลน์ขยับขึ้นมาเป็น 10% หรือมีมูลค่ามากกว่า 3 แสนล้านบาท

โดยปัจจัยสำคัญที่ตลาดออนไลน์ในประเทศไทยกำลังจะพลิกโฉมหน้าอีกครั้งมาจากการพัฒนาของระบบเทคโนโลยีที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น บรรดา “บิ๊กเพลย์เยอร์” ทั้งอาลีบาบา เจดีดอทคอม รวมทั้ง อเมซอน และอื่นๆ ที่จะร่วมสร้างตลาดให้เติบโต โดยกลุ่มยักษ์ใหญ่เหล่านี้ใช้งบประมาณอย่างหนักหน่วงในการบูมตลาด เทียบผู้ค้าปลีกยังปรับตัวแบบเพลย์เซฟ!! แน่นอนว่ามาร์เก็ตแชร์ในอนาคตมีแนวโน้มที่จะถูกออนไลน์แซงได้เช่นกัน

‘รีเทลเอ็กซ์’ หนุนปฏิรูปค้าปลีกอาเซียน
งานใหญ่ประจำปีของกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีก รีเทลเอ็กซ์ อาเซียน 2018 (RetailEX ASEAN 2018 “RetailEX”) งานแสดงสินค้าและการประชุมด้านการค้านานาชาติใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 19-21 ก.ย.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี จัดโดย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ร่วมกับ แคลเรียน อีเว้นท์ และ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด นอกจากนี้ยังมีพันธมิตร สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เข้าร่วม นับเป็นหนึ่งเวทีสำคัญของบรรดาผู้ประกอบการค้าปลีกและแบรนด์ต่างๆ ในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “การปฏิรูปตลาดการค้าปลีกอาเซียน” คาดว่า จะมี ผู้เข้าชมงานกว่า 4,000 ราย จากหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ อีคอมเมิร์ซและบันเทิง, สุขภาพ, การออกแบบ และการบริการ

ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับพฤติกรรมผู้บริโภคจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องมีการแบ่งปันข้อมูลเชิงลึก และประสบการณ์ วางกลยุทธ์เชื่อมต่อเครือข่าย จัดหาผลิตภัณฑ์ บริการ รวมไปถึง แนวคิดใหม่ๆ สอดคล้องกับทิศทางการค้าปลีกและความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่

“ทิศทางค้าปลีกและความต้องการของผู้บริโภคยากจะคาดเดามากขึ้น ผู้ค้าปลีกและแบรนด์ต่างๆจำเป็นต้องรู้วิธีรับมือกับตลาดค้าปลีกที่จะเกิดขึ้นใหม่เหล่านี้”

สนใจเช่าพื้นที่สำหรับค้าปลีก ติดต่อ CBRE

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ – 10 สิงหาคม 2561

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2018 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.