Thailand's leading real estate agent

ค้าปลีกยึดสมรภูมิทอง เกาะแนวรถไฟฟ้า

By on Oct 08, 2014 in Property News, Retail

ธุรกิจค้าปลีกเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่เห็นโอกาสทองจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่ปัจจุบันมีทั้งการลงทุนไปแล้ว และการประกาศลงทุนใหม่เพื่อยึดทำเลทองจากการขยายแนวรถไฟฟ้า

ณ เวลานี้จึงได้เห็นผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่อย่างเซ็นทรัล และเดอะมอลล์ ประกาศยึดทำเลเกาะแนวรถไฟฟ้าเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักในการขยายสาขาใหม่

กอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป ฉายภาพชัดเจนว่าเซ็นทรัลได้ศึกษาและสำรวจเส้นทางการลงทุนตามแนวขยายของการลงทุนครั้งใหญ่ของภาครัฐ โดยมองว่าเป็นโอกาสแน่นอน แต่ต้องรอดูความชัดเจนและรายละเอียดของโครงการการลงทุนจากภาครัฐ ซึ่ง ซีพีเอ็นพร้อมหาทำเลที่ใกล้ที่สุดและเดินทางสะดวกที่สุดสำหรับการเปิดศูนย์การค้า

ขณะที่ ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด ซีพีเอ็น กล่าวเสริมว่า ซีพีเอ็น เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในเมืองใหญ่รอบนอกกรุงเทพฯ หรือที่เรียกว่าแซตเทลไลท์ ทาวน์ (Satellite Town) ที่จะมีการขยายตัวของเมืองรวมถึงระบบสาธารณูปโภคการคมนาคมรองรับในอนาคต โดยอยู่ระหว่างศึกษาศักยภาพของทำเลในหลายพื้นที่ อาทิ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

โครงการใหญ่ของซีพีเอ็นที่เห็นได้ชัดในการเกาะตามรถไฟฟ้าสายสีม่วง คือ เซ็นทรัล เวสต์เกต บางใหญ่ บนที่ดินแปลงใหญ่ 100 ไร่ ใช้งบลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท เริ่มก่อสร้างแล้วและพร้อมเปิดบริการในปี 2558 ด้วยพื้นที่ถึง 5 แสนตารางเมตร อีกทั้งมีแผนพัฒนาเฟส 2 เป็นคอนโดมิเนียมด้านหลังศูนย์การค้า เพื่อรองรับการเกิดของชุมชนใหม่ด้วย

อีกโครงการยักษ์ที่น่าจับตา คือ เมกาที่ยึดทำเลบางนาก็เตรียมแผนลงทุนเมกา บางใหญ่ ด้วยมูลค่าลงทุนรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท รับรองศึกค้าปลีกย่านบางใหญ่ เป็นยักษ์ชนยักษ์แน่นอน

เช่นเดียวกับเดอะมอลล์ ซึ่งที่ผ่านมายึดทำเลใจกลางเมือง ทั้งสยามพารากอน ดิ เอ็มโพเรียม ก็เตรียมใช้งบกว่า 5 หมื่นล้านบาท ในช่วง 5 ปีจากนี้พัฒนาโครงการศูนย์การค้าระดับโลก ประกอบด้วย เดอะ แบงค็อก มอลล์ ย่านบางนา, บลูเพิร์ล ภูเก็ต, บลูพอร์ต หัวหิน, ดิ เอ็มควอเทียร์, ดิ เอ็มสเฟียร์ และปรับปรุงดิ เอ็มโพเรียม

ศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า เดอะ แบงค็อก มอลล์ ย่านบางนา เป็นโครงการที่เดอะมอลล์ลงทุนเพื่อรองรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง ด้วยงบลงทุน 2 หมื่นล้านบาท บนที่ดินกว่า 100 ไร่ บริเวณจุดตัดถนนบางนา-ตราดกับสุขุมวิท เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส อุดมสุขและบางนา คิดเป็นพื้นที่โครงการกว่า 6.5 แสนตารางเมตร

นอกจากศูนย์การค้าที่มุ่งเข้าไปปักธงในทำเลทองที่จะเกิดขึ้นแล้ว ค้าปลีกประเภทดิสเคาต์สโตร์อย่างเทสโก้ โลตัส และ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ก็เข้าไปขยายสาขาแล้วก่อนหน้านี้ โดยมองเห็นโอกาสจากชุมชนที่ขยายตัวออกไปรอบนอกมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันทั้งสองรายต่างมีสาขาในพื้นที่เกาะแนวรถไฟฟ้าเกิดใหม่แล้วเกือบทุกทำเล

คอมมูนิตี้มอลล์ก็เป็นอีกธุรกิจค้าปลีกที่ลงทุนเพราะมองเห็นโอกาสจากแนวรถไฟฟ้า เช่น บริษัท แลมป์ตั้น ไลท์ติ้ง 2001 ที่ดำเนินธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้า ได้แตกไลน์ไปสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พร้อมจัดตั้งบริษัท แลมป์ตั้น พร็อพเพอร์ตี้ ขึ้นเพื่อบริหารคอมมูนิตี้มอลล์ภายใต้ชื่อเดอะไบรท์ ย่านพระราม 2

กฤษฎา ไชยสงวนมิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลมป์ตั้น ไลท์ติ้ง 2001 และผู้อำนวยการบริษัท แลมป์ตั้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า โครงการเดอะไบรท์ใช้งบลงทุน 1,000 ล้านบาท บนเนื้อที่ 10 ไร่  อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการเดือน ก.ย. 2558

ที่มา | โพสต์ทูเดย์ 6 ตุลาคาม 2557

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.