You are here: Home » Office » Bangkok Serviced Office ตลาดเซอร์วิสออฟฟิศบูม รองรับเทรนด์ธุรกิจสตาร์ต อัพ/บริษัทเกิดใหม่
Bangkok Serviced Office ตลาดเซอร์วิสออฟฟิศบูม รองรับเทรนด์ธุรกิจสตาร์ต อัพ/บริษัทเกิดใหม่
จับตาตลาดเซอร์วิส ออฟฟิศแนวโน้มเฟื่อง รับเทรนด์บูมธุรกิจสตาร์ต อัพ 2 บิ๊กบริษัทที่ปรึกษาอสังหาฯ ชี้เหตุธุรกิจใหม่เกิดมากขึ้น ซีบีอาร์อี คาดปีนี้ตลาดเติบโต 10% แนะผู้ประกอบการไทยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ หากต้องการสู้แบรนด์ต่างชาติและอยู่ในตลาดอย่างยั่งยืน

รูปภาพ : ฐานเศรษฐกิจ
นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์ กรรมการบริหารและหัวหน้าแผนกพื้นที่สำนักงาน ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดเซอร์วิส ออฟฟิศ มีอัตราการเติบโตที่ต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งดูได้จากการขยายตัวของธุรกิจที่ให้บริการเซอร์วิส ออฟฟิศและบริษัทโอเปอเรเตอร์ สำหรับขนาดพื้นที่ของตลาดเซอร์วิส ออฟฟิศ ในปัจจุบันมีพื้นที่รวมมากกว่า 4 หมื่นตรม. ซึ่งมีทั้งบริษัทแบรนด์ในประเทศและต่างประเทศ โดยพื้นที่มากกว่า 2 หมื่นตรม. เป็นของบริษัทรีจัสฯ ที่ให้บริการแบบครบวงจรทั้งออฟฟิศสำเร็จรูปพร้อมเข้าใช้งาน ออฟฟิศเสมือนจริง ซึ่งให้บริการเช่าที่อยู่ไปรษณีย์ พร้อมรับโทรศัพท์ในนามบริษัท สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเช่าออฟฟิศจริงๆ หรือทำงานจากที่บ้าน นอกจากนี้ ยังมีบริการห้องประชุมให้เช่าแบบรายชั่วโมงหรือรายวัน
กลุ่มลูกค้าหลักของตลาดเซอร์วิส ออฟฟิศได้แก่ บริษัทจัดตั้งใหม่และบริษัทที่ต้องการขยายบริษัท แต่ไม่ต้องการเช่าพื้นที่แบบถาวร ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 50:50 สำหรับอัตราการใช้พื้นที่เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 70-80% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งของอาคารสำนักงานที่ให้เช่าพื้นที่ แต่สำหรับอาคารที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีศักยภาพ เช่น ใกล้รถไฟฟ้า เดินทางสะดวก และมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพก็จะมีอัตราการใช้พื้นที่มากกว่า 90% โดยคิดอัตราค่าใช้บริการอยู่ที่ประมาณ 5,000-15,000 บาทต่อธุรกิจต่อเดือน
“คาดว่าตลาดเซอร์วิส ออฟฟิศ ในปี 2559 จะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 10% โดยมีปัจจัยการเติบโตหลักมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับการการเปิดเขตประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เชื่อว่าจะส่งผลให้เกิดการขยายตัวของกลุ่มธุรกิจมากขึ้น แม้ว่าตลาดจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีการแข่งขันที่สูงเช่นเดียวกัน ดังนั้นผู้ที่จะสามารถดำเนินธุรกิจนี้เติบโตได้ในระยะยาวจะต้องพัฒนาระบบการให้บริการให้มีประสิทธิภาพระดับมาตรฐานสากล” นายนิธิพัฒน์ กล่าว
นอกจากนี้ยังเริ่มเห็นแนวโน้มของการทำงานแบบโค-เวิร์กกิ้ง สเปซ หรือการใช้พื้นที่ในการทำงานตามสถานที่ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งผู้ประกอบการหลายรายก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกับธุรกิจประเภทนี้เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยส่วนใหญ่จะต้องทำควบคู่กับธุรกิจอื่น เช่น ร้านกาแฟ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการทำธุรกิจ…
อ่านข่าวทั้งหมด
ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ – 25 เมษายน 2559
Nora has been in the Corporate Communications arena for a number of years. Nora's role is to communicate all newsworthy items that are of a PR nature.
No comment