Thailand's leading real estate agent

เชนโรงแรมร่วมวง ปลุกตลาดคอนโดไฮเอนด์

By on Jan 14, 2015 in Property News, Residential

แม้ภาวะเศรษฐกิจไทยจะยังไม่ได้ฟื้นตัวมากนัก โดยบรรยากาศจากช่วงไตรมาส 4/2557 ต่อเนื่องจนถึงต้นปี 2558 จะยังทรงตัว แต่ผู้ประกอบการโครงการคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่มองต่าง เพราะยังลุยเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่อง พร้อมกับชูจุดแข็งในเรื่องดึง “แบรนด์โรงแรม” เข้ามาบริหาร เพื่อสร้างความแตกต่างและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับคอนโดหรูของไทยด้วย

หากย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คอนโดระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่จะชูจุดขายเรื่องดีไซน์หรูหรา วัสดุก่อสร้าง และวัสดุตกแต่งภายในที่เป็นแบรนด์ดังระดับโลก แต่ปัจจุบันความหรูหราของโครงการเพียงอย่างเดียว อาจยังไม่ใช่ จุดแข็งที่แกร่งพอจะดึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เพราะขึ้นชื่อว่าคอนโดหรูแล้ว ทุกอย่างต้องหรูหราเกินกว่ามาตรฐานปกติ

ดังนั้น คอนโดระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ที่ปัจจุบันจะมีระดับราคาไม่ต่ำกว่า 2.5 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ในระยะ 5-6 ปีที่ผ่านมา จึงต้องใส่มากกว่าเรื่องดีไซน์ นั่นก็คือ  การบริหารจัดการหลังการขายที่ต้องเลิศหรูกว่าคอนโดหรูทั่วไป ทำให้การใช้แบรนด์โรงแรมชั้นนำระดับโลกกับ คอนโดกลุ่มซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ของไทยเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และคาดว่าจะเห็นภาพนี้ชัดเจนยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ประกอบการรายแรกๆ ที่สร้างตลาดคอนโดที่ใช้เชนโรงแรมในการบริหารในไทย ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่ม ผู้ประกอบการที่อยู่ในแวดวงโรงแรมอยู่แล้ว และแตกไลน์มาพัฒนาคอนโดเพื่อขาย พร้อมกับใช้แบรนด์โรงแรมของตัวเองมาบริหาร แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการที่พัฒนาคอนโด เพื่อขาย ก็หันมาใช้แบรนด์โรงแรมในการบริหารโครงการ ซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่มากขึ้น เพราะนอกจากจะได้ภาพลักษณ์ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ระดับราคาขายยังขยับได้สูงด้วย

สะท้อนได้จากโครงการคอนโดริมแม่น้ำของกลุ่มคันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ ที่เคยประกาศแผนเมื่อปีที่แล้ว เดิมจะใช้แบรนด์ “แลนด์มาร์ค วอเตอร์ฟร้อนท์” ราคาขายประมาณ 2 แสนบาท/ตร.ม. แต่ล่าสุดได้ดึงแบรนด์โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์เข้ามาบริหาร พร้อมกับเปลี่ยนชื่อคอนโดเป็น “โฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเด้นซ์ กรุงเทพ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา” และระดับราคาขายก็ขยับขึ้นไปเฉลี่ย 3 แสนบาท/ตร.ม.

news-posttoday_14jan

ระดับราคาดังกล่าวถือว่าร้อนแรงมาก เพราะเป็น โครงการลีสโฮลด์ สิทธิการเช่า 25 ปี โดย เบน เตชะอุบลประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า คอนโดซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ส่วนใหญ่เป็นลีส โฮลด์ จากการที่ที่ดินทำเลดีๆ ส่วนใหญ่จะเป็นของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่ไม่ได้ขายขาด  จึงถือว่าไม่ได้มีคู่แข่งที่เป็นฟรีโฮลด์

นอกจากนี้ การใช้แบรนด์โฟร์ซีซั่นส์ ที่เป็นแบรนด์โรงแรมชั้นนำระดับโลก และการออกแบบให้ทุกห้องเห็นวิวมากกว่า 1 มุม หรือบางห้องจะเห็น 4 วิว 4 ทิศ เป็นจุดขายหลัก จึงเชื่อมั่นว่ายังได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่ม เป้าหมาย ภายใต้ระดับราคาดังกล่าว

สำหรับโครงการคอนโด โฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เป็นหนึ่งในโครงการเจ้าพระยา เอสเตท ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 35 ไร่ คิดเป็นมูลค่าโครงการรวมกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท มีด้วยกัน 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 คอนโดที่ใช้แบรนด์โรงแรม โฟร์ซีซั่นส์มาบริหาร 355 ยูนิต ราคาขายเฉลี่ย 3 แสนบาท/ตร.ม. คิดเป็นมูลค่ารวม 1.9 หมื่นล้านบาท ส่วนที่ 2 โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ บนพื้นที่รวมกว่า 22 ไร่ จำนวนห้องพัก 312 ห้อง และส่วนที่ 3 โรงแรมคาเพลล่า กรุงเทพฯ จำนวน 101 ห้อง

ไมเคิล ครอว์ฟอร์ด ประธาน บริษัท โฟร์ซีซั่นส์  โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ทส์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า โซนเอเชียเป็นภูมิภาคที่เติบโตมากที่สุด และเป็นตลาด เป้าหมายที่โฟร์ซีซั่นส์จะให้ความสำคัญ รวมถึงโครงการในลักษณะที่อยู่อาศัยระดับไฮเอนด์ที่มีจุดขายชัดเจน เช่น คอนโดโฟร์ซีซั่นส์แห่งนี้ ถือเป็นคอนโดริมน้ำแห่งแรก ที่โฟร์ซีซั่นส์รับบริหาร คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบแบรนด์โฟร์ซีซั่นส์

ทั้งนี้ จากการสำรวจของฝ่ายวิจัยซีบี ริชาร์ด เอลลิส พบว่า อุปทานคอนโดระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ที่การก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อไตรมาส 3 ปี 2557 มีจำนวนทั้งสิ้น 600 ยูนิต ส่วนที่กำลังเปิดการขายและอยู่ในระหว่างการก่อสร้างมีจำนวนทั้งสิ้นราว 700 ยูนิต

ถือว่ากลุ่มคันทรี่ กรุ๊ป ชิงเปิดตัวคอนโดระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ที่ดึงแบรนด์โรงแรมดังมาบริหารเป็นโครงการแรกของปี และนับจากนี้ยังมีจ่อคิวเตรียมเปิดอีกอย่างน้อย 1-2 โครงการ ทั้งทำเลริมแม่น้ำและทำเลใจกลางเมือง เรียกว่าปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่ร้อนแรงของสินค้าหรู สวนทางเศรษฐกิจที่ยังทรงตัว

ที่มา | โพสต์ทูเดย์ 14 มกราคม 2558

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.