Thailand's leading real estate agent

เทสโก้ฯปั้นโมเดล’เอ็กซ์เพรส’ 3ปีผุด750ร้านเจาะสังคมเมือง

By on Jul 09, 2019 in Featured, Retail

เทสโก้ฯปั้นโมเดล'เอ็กซ์เพรส' 3ปีผุด750ร้านเจาะสังคมเมือง

“เทสโก้โลตัส” ลั่น บริษัทแม่มั่นใจศักยภาพไทย เดินหน้า ลงทุนต่อเนื่อง ตามแผนทุ่มงบ 5 หมื่นล้าน บุกตลาดรีเทลเติบโตดีทั่วโลก กางแผน ทรานส์ฟอร์มรูปแบบค้าปลีกรับเทรนด์ “สังคมเมือง” ปั้นโมเดล”เอ็กซ์เพรส” ปูพรม 750 สาขาใน 3 ปี ประกาศยกเครื่อง 1,500 สาขาทั่วประเทศ

แม้สถานการณ์ทางการเมืองที่ผันผวน ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่อง แม้กระทั่งการแข่งขันที่รุนแรง จะเป็น”ปัจจัยเสี่ยง” ทางธุรกิจ แต่ยักษ์ค้าปลีกสัญชาติอังกฤษ “เทสโก้โลตัส” มองว่าโจทย์ใหญ่กว่าคือพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะต้องปรับตัวก้าวตามให้ทันและสามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดมากกว่า เป็น ที่มาของการ “พลิกโฉม” ร้านค้าปลีก พร้อมเปิดเกมรุกระลอกใหญ่ของธุรกิจที่ก้าวสู่ ปีที่ 25 นี้

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารเครือข่ายร้านค้าปลีก เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า กลุ่มเทสโก้มุ่งขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องในไทย ซึ่งเป็นธุรกิจใหญ่ที่สุดรองจากในสหราชอาณาจักร มีสาขาให้บริการกว่า 2,000 แห่งโดยปีนี้กลุ่มเทสโก้ จัดสรรงบประมาณกว่า 50,000 ล้านบาท สำหรับลงทุนในตลาดค้าปลีก ที่มีศักยภาพการเติบโตสูงในทั่วโลก รวมทั้งไทย

ทั้งนี้ในแผนระยะกลาง 3 ปี (2562-2564) จะเร่งขยายเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ร้าน คอนวีเนียนสโตร์รูปแบบใหม่เพิ่มอีก 750 สาขา จากปัจจุบันเปิดบริการราว 1,600 สาขา ขณะเดียวกันมุ่งปรับปรุงร้านค้าปลีกกว่า 1,500 สาขาเดิมสู่รูปแบบใหม่ โดยเฉพาะร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ “ไฮเปอร์มาร์เก็ต” จะปรับเปลี่ยนพื้นที่และสินค้าที่วางจำหน่าย ควบคู่ไปกับการพัฒนาประสบการณ์แบบออมนิแชนแนล

ปรับตัวรับเทรนด์สังคมเมือง
นายสมพงษ์ ย้ำว่า การขยายตัวอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องของสังคมเมืองเป็น เทรนด์สำคัญทั่วโลกและในประเทศไทย ที่ส่งผลให้พฤติกรรมการจับจ่ายของลูกค้าเปลี่ยนไป ภายในปี 2573 คาดการณ์ว่า 58% ของประชากรไทยจะอาศัยอยู่ในเมืองเพิ่มจาก 50% ในปัจจุบัน

จะเห็นว่า การขยายตัวของสังคมเมืองผนวกกับดิจิทัลทำให้พฤติกรรมของลูกค้ายุคใหม่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเทสโก้โลตัสจึงต้องสร้างจุดยืนความแตกต่างทั้งด้านสินค้า ช่องทางจำหน่าย และประสบการณ์เพื่อ รักษาฐานลูกค้าและทำให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้

“10 ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงของสังคม เทคโนโลยี และการเดินทาง ทำให้สังคมเมืองขยายตัวก้าวกระโดด นับจากวันแรก ที่เปิดสาขาเมื่อ 20 กว่าปีก่อนสังคมเมืองมีไม่ถึง 30% ซึ่งการเติบโตของสังคมเมืองทำให้ลูกค้ามองหาความสะดวกสบายและประสบการณ์การชอปปิงที่ดี นอกเหนือจากคุณภาพและความคุ้มค่า”

เอ็กซ์เพรส’ตอบโจทย์ใช้ชีวิต’
สำหรับรูปโฉมใหม่ของเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส จะถูกนำมาใช้กับสาขาที่จะเปิดใหม่ทั้งหมด และจะปรับปรุงสาขาที่มีอยู่เดิมให้เป็นไปตามรูปแบบใหม่ จุดเด่นของเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส รูปแบบใหม่ เน้น สด ง่าย ตอบโจทย์ชีวิตประจำวัน

โดยที่ผ่านมาได้ทดลองเปิดร้านเอ็กซ์เพรสรูปโฉมใหม่ 30 สาขา กระจายในแต่ละทำเล โดยนำจุดแข็งของเทสโก้ โลตัส กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงอาหารสด สำหรับซื้อไปใช้และรับประทานที่บ้าน ผนวกเข้ากับอาหารพร้อมรับประทานที่มีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งร้านกาแฟ

“เอ็กซ์เพรสจะเปิดร้านมากขึ้น 5 เท่า ในแต่ละปีจากที่ผ่านมาขยายสาขาเฉลี่ย 50-60 สาขาต่อปีเท่านั้น จากนี้เพิ่มขึ้นปีละอย่างน้อย 250 สาขา”

การขยายสาขาของเอ็กซ์เพรสจะเน้นทำเลในเมืองมากขึ้น แม้จะค่อนข้างหายากก็ตาม แต่เชื่อว่าจะมีทำเลใหม่ๆ เกิดขึ้นตามสังคมเมืองที่ขยายตัวด้วยเช่นกัน

ลูกค้ามองหาร้านที่ใช่
ส่วนสาขาขนาดใหญ่ เทสโก้ โลตัส เริ่มดำเนินการปรับเปลี่ยนพื้นที่ไปแล้ว 20 สาขา ซึ่งมีความต้องการของลูกค้าเป็นโจทย์ในการพัฒนาโมเดลธุรกิจด้วยการปรับเปลี่ยนพื้นที่จำหน่ายสินค้าภายในพื้นที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตเพื่อให้การจับจ่ายเป็นไปด้วยความสะดวกมากขึ้น การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อช่วยให้การชอปปิงและชำระเงินง่ายขึ้น การเชื่อมต่อทุกช่องทางผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลให้เป็นออมนิแชนแนล

“เทรนด์สังคมเมืองยังทำให้ลูกค้าเข้าใช้บริการร้านค้าปลีกขนาดใหญ่น้อยลง ลูกค้าอยากได้ร้านที่มีขนาดเหมาะสม และรูปแบบร้าน ที่เหมาะสมกับความต้องการหรือไลฟ์สไตล์ หรือร้านที่ใช่สำหรับตัวเองมากกว่า″

ร้านไฮเปอร์มาร์เก็ตของเทสโก้ โลตัส ปีนี้เปิดเพิ่ม 3 แห่ง เน้นขนาด 3,000-4,000 ตร.ม. จากเดิมสาขาใหญ่สุดขนาดพื้นที่ถึง 10,000 ตร.ม.

นอกจากนี้ จุดแข็งของเทสโก้ โลตัส สินค้าคุณภาพในราคาที่เอื้อมถึง ซึ่งเป็นกลยุทธ์ ที่ยังคงความสำคัญต่อไป โดยเฉพาะสินค้า 2 กลุ่มหลัก อาหารสด และสินค้าแบรนด์เทสโก้ มีบทบาทสำคัญในการสร้างจุดยืนที่แตกต่างให้กับแบรนด์ รวมถึงการซื้อผลิตผลโดยตรงจากเกษตรกร เพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารต้นทุนและราคา และพัฒนาเอสเอ็มอีให้เป็นผู้ผลิตสินค้าแบรนด์เทสโก้ เพื่อส่งต่อสินค้าคุณภาพกระจายสู่ตลาดทั่วโลก

ค้าปลีกทรงตัว-โตปริ่มน้ำ
สำหรับภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในครึ่งปีหลัง มองว่าไม่มีปัจจัยลบมากนัก และไม่มีปัจจัยบวกที่หวือหวา ขณะที่มาตรการอัดฉีดจาก ภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งผลต่อ กำลังซื้อบ้าง แต่ยังไม่ทำให้ตลาดกลับมาเติบโตสูง หรือเป็นตัวเลขสองหลักเช่นในอดีต คาดการณ์ว่าครึ่งปีหลังนี้ตลาดค้าปลีกยังคงอยู่ในภาวะทรงตัว

“ค้าปลีกเติบโตสองหลักไม่มีอีกแล้ว จะเป็นการโตปริ่มน้ำไปเรื่อยๆ ทำอย่างไรจะรักษาฐานไว้ให้ได้มากที่สุดท่ามกลางลูกค้าที่มีทางเลือกมากขึ้น แน่นอนว่าใครปรับตัวไม่ทันก็มีโอกาสจมน้ำได้ง่ายๆ”

ขณะที่ผลประกอบการไตรมาสแรก (มี.ค.-พ.ค.) ของกลุ่มเทสโก้ ทั่วโลกเติบโต 0.4% ส่วนภาคพื้นเอเชีย ถือเป็นตลาดที่มี การเติบโตดีในระดับ 2.6%

สนใจเช่าพื้นที่ค้าปลีก ติดต่อ ซีบีอาร์อี

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ – 3 กรกฎาคม 2562

Nora Chapman
Nora has been in the Corporate Communications arena for a number of years. Nora's role is to communicate all newsworthy items that are of a PR nature.

No comment

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2019 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.