Thailand's leading real estate agent

รฟม.เล็งใช้8เดโปรถไฟฟ้า ผุดคอนโดฯเช่าอยู่อาศัย/สร้างเมืองใหม่หัวลำโพง

By on Nov 06, 2012 in Property News

รฟม.เล็งใช้พื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง 8 เส้นทางรถไฟฟ้าให้เอกชนเช่าสร้างโบกี้รถไฟฟ้า ส่วนพื้นที่ที่เหลือเตรียมสร้างคอนโดมิเนียมให้ประชาชนเช่าอยู่อาศัย โดยให้บริษัทลูกระหว่างรฟม.-การเคหะฯรับบริหารจัดการ  นำร่องสถานีบางไผ่ของสายสีม่วงและสถานีมีนบุรีของสายสีส้ม

“ยงสิทธิ์” สั่งที่ปรึกษาเร่งหาแนวทาง  ส่วนร.ฟ.ท.เล็งปรับโฉมสถานีหัวลำโพงรับชุมชนเมืองรับสายสีแดง

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าได้มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษาไปศึกษาถึงแนวทางที่จะนำพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุงหรือเดโปจำนวน 8 แห่งในโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆมาดำเนินการพัฒนาเพื่อให้เอกชนผู้ผลิตและประกอบรถไฟฟ้าจากในและต่างประเทศมาเช่าพื้นที่เพื่อประกอบรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนการผลิตและโบกี้ขึ้นในแต่ละเดโป ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินและยังเป็นการอำนวยความสะดวกและบริการให้กับการให้บริการรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆในกรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล และเส้นทางอื่นๆที่กำลังอยู่ระหว่างการผลักดันไปสู่ภูมิภาคมากขึ้น

นอกจากนั้นยังมีแนวคิดนำพื้นที่ที่มาพัฒนาให้เป็นที่อยู่อาศัยแนวสูงในรูปแบบคอนโดมิเนียมเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยได้เช่าอยู่อาศัย ซึ่งถือเป็นการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นตามไปด้วย

“พื้นที่แต่ละแห่งมีประมาณ 50-100 ไร่ อาจจะไม่ต้องใช้ให้ครบทั้ง 8 แห่งก็ได้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ว่ามีพื้นที่เหลือมากน้อยเพียงใด โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเร่งศึกษา แต่คาดว่าจะนำร่องก่อน 2 พื้นที่คือบางใหญ่และมีนบุรีในรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่และสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ก่อนที่จะขยายไปสู่สายอื่นๆในระยะต่อไป”ผู้ว่าการรฟม.กล่าวและว่า

ทั้งนี้แนวคิดที่ต้องการจริงๆนั้นอยากให้ภาคเอกชนสนับสนุนที่ดินสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าเข้าไปบริการในพื้นที่นั้นๆมากกว่า เช่นเดียวกับในต่างประเทศโดยไม่จำเป็นต้องสร้างไปตามถนนสายต่างๆ เท่านั้นซึ่งผลพลอยได้จะเป็นการเพิ่มมูลค่าที่ดินนอกเหนือจากเพิ่มปริมาณผู้โดยสารและสร้างรายได้จากค่าโดยสาร

สำหรับเดโปจำนวน 8 แห่งที่รฟม.ต้องการนำมาพัฒนาให้เช่าและสร้างที่อยู่อาศัยแนวสูงประกอบไปด้วย 1.ศูนย์บางไผ่ของรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ 2.ศูนย์คูคต ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 3.ศูนย์หลักสองของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ 4.ศูนย์สมุทรปราการของรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ-บางปู 5.ศูนย์มีนบุรีของสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี 6.ศูนย์สุวินทวงศ์ของสายสีชมพูช่วงแคราย-สุวินทวงศ์ 7.ศูนย์รัชดาฯ-ลาดพร้าวของสายสีเหลืองและสีน้ำเงิน(ใต้ดินปัจจุบัน) และ 8.ศูนย์ราษฎร์บูรณะของสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

ด้านนางรัชนี ตรีพิพัฒน์กุล ประธานบอร์ดรฟม.กล่าวว่าพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรฟม.กับการเคหะแห่งชาติเร่งประชุมหาข้อสรุปที่จะให้มีการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ประชาชนในที่ดินของการเคหะฯให้มีการเชื่อมโยงด้วยระบบรถไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่หรือสถานที่ใกล้เคียงเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางของชุมชนเมืองในแต่ละทำเล ดังนั้นจึงได้กำชับให้ศึกษาถึงข้อดี ข้อเสียต่างๆให้รอบคอบก่อนดำเนินการ เพราะต้องเกี่ยวข้องกับคนหมู่มาก การควบคุมดูแลต้องอยู่ร่วมกันอย่างยาวนาน หน่วยงานที่จะเข้าไปรับผิดชอบมีอำนาจหน้าที่มากน้อยแค่ไหน  เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบใดบ้าง หากจะดำเนินการต้องมีรูปแบบแผนการบริหารจัดการให้ชัดเจน

เช่นเดียวกับดร.ณรงค์ ป้อมหลักทอง นักวิชาการประจำสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ ที่กล่าวว่า รฟม.ต้องเร่งสร้างมูลค่าเพิ่มจากโครงข่ายที่จะนำมาชดเชยการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยแนวคิดการพัฒนา Transit Oriented Development (TOD) เป็นการผสมผสานการใช้พื้นที่เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยและธุรกิจการค้า ซึ่งถูกออกแบบมาให้ผู้เดินทางสามารถเข้าถึงการขนส่งสาธารณะให้ได้มากที่สุด รวมถึงการกระตุ้นและอำนวยความสะดวกให้สามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง เพราะจะเกิดประโยชน์ต่อการเพิ่มมูลค่าที่ดินตามมา

ทั้งนี้แนวคิดการพัฒนาพื้นที่แต่ละแห่งจะต้องสอดคล้องกับการพัฒนาเมืองและการใช้ประโยชน์ที่ดิน ด้วยการจัดรูปที่ดินให้เหมาะสม ต้องมีการพัฒนาพื้นที่ทั้งแบบแนวสูงและยั่งยืน โดยภาคเอกชนเจ้าของที่ดินแปลงขนาดใหญ่ยังคงความเป็นกรรมสิทธิ์เอาไว้ แต่ต้องสละที่ดินบางส่วนให้กับโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อใช้สำหรับก่อสร้างเพื่อไม่ให้เกิดการพัฒนาเมืองแบบทำให้สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้เต็มประสิทธิภาพ

“การจัดการด้านการเข้าถึงแต่ละสถานีจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะเชื่อมต่อสถานีและพื้นที่ต่างๆ โดยต้องพิจารณาถึงประโยชน์ใช้สอย ความสมเหตุสมผล การจัดลำดับความสำคัญ การมีรูปแบบการเดินทางเข้า-ออกที่หลากหลาย เพื่อความสะดวกด้านการเดินทางของประชาชน”

แหล่งข่าวระดับสูงจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)กล่าวว่า ล่าสุดสถาบันได้รับการว่าจ้างจากการรถไฟฯเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาทให้ทำการศึกษาการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อการสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอเซ็นสัญญากับผู้รับจ้างให้ก่อสร้างโครงการดังกล่าว ซึ่งหากมีการศึกษาการพัฒนาพื้นที่รองรับไว้ด้วยก็จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้โครงการเมื่อเปิดให้บริการได้อย่างคุ้มค่า ทั้งในเรื่องปริมาณผู้โดยสารและรายได้อื่นๆเข้ามาอุดหนุนไม่ให้เกิดการขาดทุนเช่นโครงการอื่นดังเช่นที่ผ่านมา

“นอกจากนั้นสจล.ยังได้รับการว่าจ้างจากการรถไฟฯให้ทำการศึกษาเรื่องการปรับโฉมสถานีหัวลำโพงเพื่อรองรับรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงรังสิต-มหาชัย โดยจะสร้างเมืองใหม่มีทั้งอาคารเพื่อการที่อยู่อาศัยแนวสูง อาคารพาณิชย์เพื่อการทำธุรกิจ อาคารสำนักงาน ตลอดจนห้างสรรพสินค้าให้บริการไว้ในพื้นที่ทั้งหมดซึ่งจะเร่งสรุปส่งมอบให้ผู้บริหารการรถไฟฯนำเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาเร่งผลักดันต่อไป”

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ 4-7  พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

 

 

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.