Thailand's leading real estate agent

Bangkok Land – ลาดพร้าวอ่วม สังเวยรถไฟฟ้า 400 แปลง

By on Dec 09, 2013 in Investment-Land, Property News

Bangkok Land – 400 แปลงสังเวยรถไฟฟ้า ลาดพร้าวอ่วม

อาคารพาณิชย์-ที่ดินกว่า 400 แปลงสังเวยรถไฟฟ้าสายสีเหลือง  ชดเชย 5 พันล้านบาท ลาดพร้าวอ่วมสุด ธุรกิจห้องแถวโวยลั่น ทุบกิจการพัง หลังรับฟังความคิดเห็นประชาชนนัดสุดท้าย แฉลักไก่เวนคืนที่ดินมากเกินจำเป็น รฟม. ยื่นข้อเสนอพัฒนาร่วมเอกชน

จากกรณีการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทำการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 เกี่ยวกับงานศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ปรับปรุงแบบและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว – สำโรง  ระยะทาง 30 กิโลเมตร 23 สถานี มูลค่า 4.8หมื่นล้านบาท เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา ที่โรงแรมเมเปิ้ล ถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ดีทางเลือกที่ไม่ต้องเวนคืนที่ดิน รฟม.มีนโยบาย พัฒนาร่วมกับเอกชน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  หากประชาชนต้องการทำการค้าอยู่บนที่ดินเดิมไม่ย้ายออกจากพื้นที่ ต้องทำสัญญากับรฟม. ที่จะเปิดใช้พื้นที่เป็นจุดขึ้นลงสถานีเพื่อสาธารณะ โดยที่ดินดังกล่าวสามารถจำนองกับสถาบันการเงินได้

ด้าน ทพ.สุรชัย พาณิชย์วิสัย เจ้าของสถานธนานุบาลประชาภิบาล ปากซอยลาดพร้าว 58  ในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากโครงการดังกล่าว ระบุว่า  ได้รับผลกระทบเพราะโรงรับจำนำเป็นจุดขึ้นลงสถานีโชคชัย 4พอดี ซึ่งไม่เห็นด้วย เพราะจะกระทบกับคนจนกว่า 3 พันราย ที่มาขอใช้บริการและทรัพย์สินกว่า 1.5 หมื่นชิ้นมูลค่า 200 ล้านบาท หากถูกเวนคืนและต้องเคลื่อนย้ายเกรงว่า จะกระทบต่อผู้มีรายได้น้อยที่ต้องพึ่งพาโรงรับจำนำและ ทรัพย์สินที่อาจถูกโจรกรรมได้  ทางออก รฟม.ควรขยับไปเวนคืนอาคารพาณิชย์ แถวถัดไป ซึ่งห่างกันแค่มีซอยขั้น ที่เจ้าของส่วนใหญ่ต้องการย้ายออกไป หรือร่วมลงทุนกับรฟม. ที่สำคัญเป็นเพียงอาคารที่อยู่อาศัยและอาคารร้าง อย่างไรก็ดีในภาพรวมไม่ต้องการให้มีการลงทุนรถไฟฟ้าแต่หากจะดำเนินการจริงขอเป็นรูปแบบใต้ดินมากกว่าบนดินจะเหมาะสมกว่า

เช่นเดียวกับนายกอบชัย ทองศักดิ์ เจ้าของกิจการขายรถจักรยานยนต์ระหว่างซอยลาดพร้าว 46-48 กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการลงทุนรถไฟฟ้า เพราะ กระทบธุรกิจ มลพิษทางเสียง ท่อน้ำประปาขนาดใหญ่ที่ต้องรื้อย้ายที่สำคัญเวนคืนที่ดินมากเกินจำเป็น

ต่อเรื่องนี้นายชัยสิทธิ์ คุรุรัตน์ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ส่วนใหญ่ประชาชนเห็นด้วยกับโครงการ ยกเว้นพื้นที่ลาดพร้าวที่ต้องเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างบันไดทางขึ้นลงสถานี  อย่างไรก็ดีปี 2557 จะเริ่มประกวดราคา ปี 2558 ก่อสร้างเปิดให้บริการได้ปี 2561

สำหรับแนวสายทางโครงการ เริ่มจากจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ยกระดับไปตามเกาะกลางถนนลาดพร้าว ถึงแยกบางกะปิ จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนศรีนครินทร์ โดยมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้มบริเวณแยกลำสาลี  และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ที่สถานีหัวหมาก ผ่านแยกพัฒนาการ แยกศรีนุช (ถนนศรีนครินทร์ – ถนนอ่อนนุช) แยกศรีอุดม (ถนนศรีนครินทร์-ถนนอุดมสุข) ซึ่งจุดนี้แนวเส้นทางจะเบี่ยงออกด้านซ้ายเพื่อหลบแนวอุโมงค์ทางลอดแยกศรีอุดม เมื่อพ้นแล้วแนวเส้นทางจะวกกลับมาใช้แนวเกาะกลางถนนตามเดิม ผ่านแยกศรีเอี่ยม โดยลอดใต้ทางพิเศษสายบูรพาวิถี หรือ ทางด่วนสายบางนา – ชลบุรี จนถึงแยกศรีเทพ (ถนนศรีนครินทร์ – ถนนเทพารักษ์) ก่อนจะเลี้ยวไปทางทิศตะวันตกของถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง ความคืบหน้าล่าสุด ดร.ครรชิต ผิวนวล รองผู้จัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว – สำโรง บริษัท เอเชี่ยนเอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษา เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  หลังประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย  ลำดับต่อไปจะรับข้อเสนอของประชาชน และสรุปผลเสนอต่อ รฟม.เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป เบื้องต้นพบว่ามีสิ่งปลูกสร้างและที่ดินอยู่ในข่ายเวนคืนกว่า 400 แปลง ค่าชดเชย 4-5 พันล้านบาท  ส่วนใหญ่อยู่บนถนนลาดพร้าว

ที่มา | ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 1 – 4  ธันวาคม 2556 http://bit.ly/18uV3Ew

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2018 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.