Thailand's leading real estate agent

สุญญากาศ ‘กฎหมายค้าปลีก’ หนุน’ร้านเล็ก’จ่อเปิดพันแห่งต่อปี

By on Aug 27, 2012 in Property News

สมรภูมิค้าปลีกสะดวกซื้อ-มินิซูเปอร์มาร์เก็ต ระอุ ช่องโหว่กฎหมายผังเมืองคุมร้านขนาดใหญ่ไฟเขียวไซส์เล็กผุดเกลื่อนเมืองทะลุหมื่นแห่งทั่วประเทศ

ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ทั้งทุนไทยและต่างชาติวางยุทธศาสตร์ทางธุรกิจใหม่พร้อมใจกันเบนเข็มปักธง ‘ร้านค้าปลีกขนาดเล็ก’ เป็นหัวหอกแทรกซึมยึดพื้นที่…ทุกทำเล ที่มีชุมชนแบบไร้อุปสรรคจากกฎหมายผังเมือง ทั้งย่านใจกลางเมืองเกาะแนวรถไฟฟ้า คอนโดมิเนียม สถานีบริการน้ำมัน ตลาดสด จะเห็นร้านสะดวกซื้อ มินิสโตร์ มินิซูเปอร์มาร์เก็ต ทยอยเปิดใหม่ตลอดเวลา ประมาณการทั่วประเทศมีสาขากว่า 1 หมื่นแห่ง เป็นแรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมค้าปลีกไทยเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ในช่วง 3-5 ปีจากนี้ร้านค้าปลีกขนาดเล็กจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะร้านคอนวีเนียนสโตร์ หรือร้านสะดวกซื้อ และกลุ่มสเปเชียลตี้สโตร์ หรือร้านค้าปลีกจำหน่ายสินค้าเฉพาะอย่าง ยังมีช่องว่างการเติบโตสูงสำหรับประเทศไทย จะเห็นว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมากลุ่มร้านสเปเชียลตี้สโตร์เติบโตเพิ่มเท่าตัวทุกปี  ในปี 2552 เติบโต 5.4% พุ่งขึ้นเป็น 10.6% ในปี 2553 และ 12% ในปี 2554 ขณะที่ 6 เดือนแรกของปี 2555 เติบโตสูง 18.6% ส่วนร้านสะดวกซื้อเติบโต 17.7% ในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา

ในช่วง 3-4 ปีก่อน  มีเพียงแบรนด์หลัก อย่าง ‘เซเว่นอีเลฟเว่น’ และ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส  รุกขยายสาขาเป็นจำนวนมากด้วยตัวเลข 500 แห่ง และ 200 แห่งตามลำดับ เทียบค่ายอื่นเปิดร้านใหม่หลักสิบไม่เกินหนึ่งร้อยสาขา  แต่ในปีนี้ผู้ประกอบการทุกค่ายต่างพร้อมใจประกาศแผนสยายปีกร้านค้าปลีกขนาดเล็กเป็นหัวหอกในการเข้าถึงลูกค้า  และสร้างยอดขาย โดยภาพรวมมีการลงทุนเปิดร้านขนาดเล็กกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งเชื่อว่าจะขยายในอัตรานี้ต่อเนื่องไปใน 3-5 ปีข้างหน้าทีเดียว

“ตลาดยังมีช่องว่างสำหรับผู้ประกอบการแต่ละรายที่ต่างมีจุดขายแตกต่างกัน ภายใต้การปรับตัวให้สอดรับความต้องการของลูกค้าและตลาดให้มากที่สุด ซึ่งพฤติกรรมของลูกค้าทุกวันนี้นิยมซื้อน้อยชิ้น แต่ซื้อบ่อยครั้ง ต้องการความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงร้านค้าได้ง่าย ทำให้ร้านคอนวีเนียนสโตร์เติบโตสองหลักมาโดยตลอด” นายฉัตรชัย กล่าว

การเติบโตของร้านค้าปลีกขนาดเล็ก มีปัจจัยสนับสนุนรอบด้าน ทั้งเชิงพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคเร่งรีบตอบรับบริการ ‘สะดวกซื้อ’ มากขึ้น ในแง่การลงทุนมี ‘ทำเลใหม่’ เกิดขึ้นตามการขยายตัวของชุมชนตลอดเวลา ทำให้มีพื้นที่รองรับการเปิดสาขาได้มากกว่า และสรรหาพื้นที่ที่เหมาะสมได้ง่ายกว่าการเปิดร้านขนาดใหญ่ ซึ่งมีข้อจำกัดและถูกควบคุมจากกฎหมายผังเมือง

ยึดอัตราเร่ง500สาขาต่อปี นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย และรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านอิ่มสะดวกเซเว่นอีเลฟเว่น กล่าวว่า ผู้ประกอบการค้าปลีกทุกรายต่างมุ่งขยายเครือข่ายร้านขนาดเล็กทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเพื่อเข้าถึงชุมชน และลูกค้าอย่างใกล้ชิด  โดย เซเว่นฯ ยังคงรักษาอัตราการเปิดสาขาใหม่เฉลี่ย 500 แห่งต่อปี

ปัจจุบัน เซเว่นฯ มีเครือข่ายสาขากว่า  6,700 แห่งทั่วประเทศ  ทิ้งห่างผู้ประกอบการคอนวีเนียนสโตร์แบรนด์อื่นมากกว่าครึ่งหมื่น แต่ยังมอง  ‘ทุกค่าย’ คือ คู่แข่ง และตลาดยังมีโอกาสในการขยายตัวสูง คาดว่าในสิ้นปีนี้จะมีสาขาไม่ต่ำกว่า 6,800 แห่ง

“แม้คู่แข่งยังตามไม่ทันเซเว่นฯ  แต่ก็ได้ศึกษาและติดตามการทำธุรกิจของเรา เซเว่นฯ ยิ่งต้องหนีให้ไกลด้วยการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง มุ่งสร้างเอกลักษณ์ของสินค้าและบริการต่างๆ เป็นกลยุทธ์สำคัญในการหนีคู่แข่ง” นายสุวิทย์ กล่าว

หัวใจหลักของการดำเนินธุรกิจค้าปลีกผู้ประกอบการต้อง ‘ปรับตัว’ สอดรับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทั้งสินค้า บริการ ความต้องการของลูกค้า พฤติกรรมการบริโภค โดย เซเว่นฯ ได้ปรับเปลี่ยนธุรกิจ และตำแหน่งทางการตลาดจากร้าน ‘สะดวกซื้อ’ เป็นร้าน  ‘อิ่มสะดวก’ เรียกว่าพร้อมรับประทานในทุกมื้อของทุกวัน  สร้างความแตกต่าง (Differentiate) จากร้านค้าปลีกดั้งเดิม หรือ โชห่วย รวมทั้งร้านสะดวกซื้ออื่นๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

บิ๊กซีเขย่าเทสโก้ โลตัส ด้าน 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ บิ๊กซี และเทสโก้ โลตัส “รายแรก” ผนึกพันธมิตรสถานีบริการน้ำมันบางจาก เป็นช่องทางปูพรม “มินิ บิ๊กซี” ที่ปัจจุบันสาขายังทิ้งห่างคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่น แต่เชื่อว่าจะดีดตัวกลับในเร็ววัน ภายใต้เป้าหมาย 5 ปีข้างหน้าจะมีเครือข่ายร้านมินิ บิ๊กซี เปิดบริการมากกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ ในจำนวนนี้อยู่ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก 300 แห่ง เทียบ “เทสโก้ โลตัส” ปัจจุบันมีสาขา “เอ็กซ์เพรส” มากกว่า 600 แห่ง แต่ละปีมีแผนเปิดเพิ่มไม่ต่ำกว่า 100-200 แห่ง จากแผนลงทุนของเทสโก้ โลตัสเปิดสาขาใหม่ทุกรูปแบบรวม 300 แห่งต่อปี

นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นสเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคเปลี่ยนไปต้องการความสะดวกรวดเร็ว ภายใน 15 นาที ต้องซื้อสินค้าให้ได้ครบทั้งหมด ขณะเดียวกันขนาดของครอบครัวเล็กลง ทำให้ปริมาณการซื้อสินค้าต่อครั้งลดลงตามไปด้วย จึงมีแนวโน้มที่ลูกค้าจะเลือกใช้บริการร้านค้าปลีกใกล้บ้านเป็นหลัก โดยมินิบิ๊กซี มีแผนเปิดสาขาใหม่ 75 สาขาในปีนี้ทำให้มีสาขารวม 125 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ตั้งเป้าหมายขยายสาขามินิบิ๊กซีให้ได้ถึง 950 สาขาภายในปี 59

เซ็นทรัลชิงตลาดร้านเล็ก กลุ่มเซ็นทรัลบุกขยายร้านเล็กอย่างหนักผ่าน “ท็อปส์ เดลี่” ร้านค้าปลีกในรูปแบบ “มินิ ซูเปอร์มาร์เก็ต” มีจุดขายชัดเจนในเรื่องของอาหารสดแบบพร้อมปรุงต่างจากร้านสะดวกซื้อ ตั้งเป้าหมาย 4-5 ปีข้างหน้า ท็อปส์ เดลี่ จะมีสาขาให้บริการกว่า 1,000 แห่ง ทำให้สัดส่วนรายได้ของ ท็อปส์ เดลี่ ขยับจาก 8% เป็น 50% จากปัจจุบันมีเครือข่ายกว่า 200 สาขา

เซ็นทรัล ยังวางแผนสร้างความแข็งแกร่งให้เครือข่ายร้านค้าปลีกขนาดเล็กจาก ‘ดีลแฟมิลี่มาร์ท’ กว่า 700 สาขา ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าประโยชน์จากธุรกิจแฟมิลี่มาร์ทคืออำนาจการต่อรองจากปริมาณจัดซื้อรวมที่เพิ่มขึ้น เพราะหากมองในเชิงสาขาไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเพิ่มอัตราเร่งได้มากนัก

“หากเซ็นทรัลคว้าแฟมิลี่มาร์ทมาอยู่ในพอร์ตธุรกิจจะเพิ่มสีสันและดีกรีการแข่งขันของร้านค้าปลีกขนาดเล็กขึ้นอย่างมากด้วยเครื่องมือทางการตลาดที่แข็งแกร่งของเดอะวันคาร์ดมีฐานสมาชิกจำนวนมากทั่วประเทศซึ่งทยอยต่อยอด เชื่อมเครือข่ายค้าปลีก และธุรกิจอื่นๆ ของกลุ่มเซ็นทรัลเป็นพลังในการดึงดูดลูกค้า” นักวิเคราะห์กล่าว

แม็กซ์แวลู ลุยเจาะคนเมือง น้องใหม่ที่โดดเข้าสมรภูมิรบ มินิ ซูเปอร์มาร์เก็ต อย่าง “แม็กซ์แวลู ทันใจ”  ในเครืออิออน ยักษ์ใหญ่แห่งแดนปลาดิบ  ได้ปรับกลยุทธ์การทำตลาดในเมืองไทยครั้งใหญ่เมื่อ 2-3 ปีก่อนหน้านี้ นายโยเซอิ ฮอนดะ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิออน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารร้านแม็กซ์ แวลู และ แม็กซ์ แวลู ทันใจ กล่าวว่า ตลาดร้านค้าปลีกขนาดเล็กยังมีช่องว่างทางการตลาด ซึ่ง แม็กซ์ แวลู ทันใจ มุ่งเปิดบริการเกาะแนวรถไฟฟ้า ย่านอาคารสำนักงาน รวมทั้งคอมมูนิตี้มอลล์ โดยเน้นทำเลในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลักในระยะแรกนี้เพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์

แม็กซ์ แวลู ทันใจ กระจายอยู่ในย่านสุขุมวิท และสำนักงานกลางเมืองค่อนข้างมาก ภายใต้จุดขายเน้นกลุ่มอาหารสด เช่น ผัก ผลไม้ ซึ่ง ‘เซเว่นอีเลฟเว่น’ ไม่มีจำหน่าย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอาหารพร้อมรับประทานทั้งอาหารญี่ปุ่นและอาหารไทย บริการครัว ที่พร้อมปรุงและนั่งรับประทานอาหารได้ทันที แตกต่างจากคู่แข่งชัดเจน “แม็กซ์แวลูทันใจ” วางเป้าหมายภายใน 3 ปีข้างหน้า จะมีสาขาไม่ต่ำกว่า 100 แห่ง ด้วยอัตราการขยายสาขาเฉลี่ย 20 สาขาต่อปี ปัจจุบันมีสาขาให้บริการ 30 แห่ง

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 27 สิงหาคม 2555

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.