Thailand's leading real estate agent

Thailand Real Estate – ไตรมาสแรก อสังหาฯ หลังน้ำลด บิ๊กแบรนด์ 10 ราย…คุมตลาดเบ็ดเสร็จ

By on Apr 10, 2012 in Property News

ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจยอดขายไตรมาสแรกของบริษัทพัฒนาที่ดินระดับบิ๊กแบรนด์ 10 รายในตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่า “พลิกล็อก” ส่วนใหญ่ทำยอดขายได้เกินเป้า คาดว่าน่าจะเกิดจาก 1) ภาพรวมบ้านจัดสรรฟื้นตัวเร็ว และ 2) เป็นบริษัทที่เปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่

ก่อนหน้านี้วิเคราะห์กันว่า ตลาดที่อยู่อาศัยหลังมหาอุทกภัยน่าจะซบเซา มีการประเมินกันว่าอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนกว่า “ขวัญและ (กำลังใจ) กำลังซื้อ” จะฟื้นตัว

บิ๊กแบรนด์ 10 รายคุมตลาด  “ชายนิด โง้วศิริมณี” ซีอีโอ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดมุมมองว่า กำลังซื้อบ้านและทาวน์เฮาส์ในไตรมาสแรกฟื้นตัวจากผลกระทบเร็วกว่าที่คาด ทำให้ยอดขายไตรมาสแรกออกมาดีกว่าเป้า ขณะเดียวกันเป็นไปได้ว่าจากน้ำท่วมที่ผ่านมามีผู้ประกอบการรายเล็กบางส่วนที่ปิดตัวหรือชะลอธุรกิจออกไป ทำให้ปี’55 ส่วนแบ่งตลาดของผู้เล่นรายใหญ่จะเพิ่มขึ้นอีก

ภาพก่อนวิกฤตฟองสบู่สมัยต้มยำกุ้ง บริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ 10 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯเคยมีแชร์รวมกัน 20% รายเล็กนอกตลาดฯ 80%

ขณะที่ปี’54 สัดส่วนเกือบจะกลับกันคือ รายใหญ่ 10 บริษัทมีแชร์ร่วมกันประมาณ 70% และรายเล็กนอกตลาดฯเหลือ 30%

ปี’55 ที่บางคนบอกว่าเป็นปีมังกรน้ำ บิ๊กเพอร์เฟคฟันธงว่า “…ปีนี้คิดว่ามีโอกาสจะได้เห็นรายใหญ่มีแชร์เพิ่มเป็น 80%”

ตรงกับมุมมอง “อดิศร ธนนันท์นราพูล”รองเอ็มดี บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่วิเคราะห์ว่า เหตุน้ำท่วมน่าจะทำให้บริษัทพัฒนาที่ดินรายเล็กบางรายได้รับผล กระทบ โดยเฉพาะรายที่มีพอร์ตโครงการเปิดขายอยู่ในทำเลน้ำท่วม อาจต้องหลบไปเลียแผลนาน 2-3 ปี

“ประเมินว่าปีที่ผ่านมาบริษัทอสังหาฯในตลาดน่าจะมีแชร์รวมกัน 65-70% แต่ปีนี้มีความเป็นไปได้ที่แชร์จะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 70% แต่ขอไม่ฟันธงตัวเลขเป๊ะ ๆ”

“คอนโดฯ” ดันยอดพุ่งปรี๊ดค่ายอสังหาฯที่มาแรงเหลือเชื่อในไตรมาสแรกคือ “แสนสิริ” ดำเนินกลยุทธ์สร้างปรากฏการณ์เป็นข่าวเกือบรายวัน ตั้งแต่เปิดตัวบัตรเครดิตยันเปิดตัวโครงการใหม่ จนราคาหุ้นดีดทะลุ 2 บาท

แสนสิริปิดยอดขายไตรมาสแรกด้วยตัวเลข 12,000 ล้านบาท หรือ 37% จากเป้าทั้งปี 32,000 ล้านบาท เป็นสถิติใหม่ของบริษัท หลัก ๆ มาจากการเปิดตัวคอนโดฯใหม่หลายแห่ง อาทิ HQ ทองหล่อที่ปิดการขายในวันเดียว, ดีคอนโด กะทู้-ป่าตอง 2 ฯลฯ รวมถึงการจัดงานแสนสิริไลฟ์คัมส์โฮม นำโครงการมาเสนอขาย

กลับมาดูบิ๊กแบรนด์รายอื่นอาทิ “เอพี-ศุภาลัย-แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์-พฤกษาฯแอล.พี.เอ็น.” ล้วนแต่ทำยอดขายไตรมาสแรกเกินเป้า อย่าง “เอพี” ทำยอดขายไตรมาสแรก 5,737 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ 3,705 ล้านบาท และบ้านจัดสรร 2,030 ล้านบาท

โดยเฉพาะการเปิดตัวคอนโดฯใหม่ “แอสไปร์ พระราม 9” ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 2.29 ล้านบาท ยังไม่ทันสร้างห้องตัวอย่างเสร็จก็ปิดการขายได้แล้ว 75% จากทั้งหมด 663 ยูนิต

ส่วนค่าย “ศุภาลัย” ที่ทำยอดขายไตรมาสแรกกว่า 5,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้มาจากยอดขายคอนโดฯใหม่ 2 โครงการคือ ศุภาลัย ซิตี้ รีสอร์ท รัชดา-ห้วยขวาง และศุภาลัย เวลลิงตัน รัชดาฯ ปิดยอดขายรวมกันประมาณ 3,000 ล้านบาท

เช่นเดียวกับ “พฤกษา” กวาดยอดขายเกินเป้า ในจำนวนนี้มีโครงการเดอะทรี อินเตอร์เชนจ์ เฟสใหม่ ที่เรียกยอดขายส่งท้ายเดือนมีนาคมได้อีกหลายร้อยล้านบาท

แลนด์ฯยอดโตจากแนวราบ 2 พี่ใหญ่ “แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์-ควอลิตี้เฮ้าส์” ขายบ้านสร้างเสร็จพร้อมโอน ทำให้ตัวเลขยอดขาย + ยอดรับรู้รายได้จะใกล้เคียงกัน บริษัทขอไม่เปิดเผยตัวเลข ระบุแต่เพียงสั้น ๆ ว่าไตรมาสแรกเกินเป้าก็แล้วกัน

มีข้อสังเกตว่า กรณีแลนด์ฯแตกต่างจากรายอื่นเพราะ “อดิศร” ผู้บริหารค่ายแลนด์ฯระบุว่า ผลประกอบการขาขึ้นมาจากยอดขายบ้านจัดสรรที่ฟื้นตัวต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา แต่ยังเร็วเกินไปที่จะเพิ่มเป้าตั้งแต่ตอนนี้

เช่นเดียวกับ “พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค” และ “เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น” ที่ล้วนแต่มียอดขายเกินเป้า อย่างเพอร์เฟคก็เปิดตัวไอคอนโด เพชรเกษม ขณะที่เอสซีฯได้ยอดจากโครงการเดอะเครสท์ สุขุมวิท 24 และเซ็นทริค ติวานนท์ สเตชั่น

มีเพียง “เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง” ที่มียอดขาย 650 ล้านบาท พลาดเป้าไตรมาสแรกไป 50 ล้านบาท แต่ผู้บริหารก็มั่นใจว่าจะเร่งปัมยอดขายในทำนองทวงคืนผลประกอบการได้ในไตรมาส 2 จากแคมเปญกระตุ้นการขาย “ยูสไมล์” ที่กำลังโปรโมตกระตุ้นการตัดสินใจแฟนพันธุ์แท้แบรนด์ NC

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 9 เมษายน 2555

No comment





 

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2020 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.