Thailand's leading real estate agent

‘VRANDA’ ใส่เกียร์ลงทุน 5 ปี ผุด รร.ใหม่ 5 แห่ง

'VRANDA' ใส่เกียร์ลงทุน 5 ปี ผุด รร.ใหม่ 5 แห่ง

แผนธุรกิจพร้อมโลดแล่น หลังเงิน ระดมทุนช่วย “ปลดล็อก” ขีดความสามารถเติบโต !! “วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ นายใหญ่ “วีรันดา รีสอร์ท” ส่งซิกยุทธศาสตร์ 3-5 ปี ผุดโรงแรมใหม่ทำเลทอง 5 แห่ง ขานรับตลาดท่องเที่ยวเมืองไทยยังสดใส

สร้างความ “แตกต่าง” ของเอกลักษณ์ด้วยดีไซน์ผสมผสานโรงแรมสไตล์รีสอร์ทและเรสซิเดนซ์ อาจเป็นหนึ่งในจุดแข็งให้ราคา หุ้น วีรันดา รีสอร์ท หรือ VRANDA ของ “ตระกูลองค์วาสิฏฐ์” ซื้อขายวันแรก (3 พ.ค.2562) ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 11.50 บาท หรือ 15% โดยมีราคาสูงสุด (New High) 11.60 บาท และราคาต่ำสุด 10.70 บาท

ฉะนั้น เมื่อภารกิจแรกที่ต้องทำคือ อยากผลักดันบริษัทเข้ามานำระดมทุนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เพื่อต่อยอดธุรกิจให้มีอัตราการเติบโตในอนาคต สำเร็จแล้ว ซึ่งแผนการะดมทุนคือ “ธงผืนใหญ่”เขาบอกเช่นนั้น !!

“การนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น จะไม่ได้ประโยชน์เพียงแค่มีช่องทางการหาเงินทุนมากขึ้น แต่จะได้เรื่องหน้าตา และความน่าเชื่อถือเต็มๆ มาตรฐานของบริษัทจะถูกยกระดับขึ้นทันที และ สิ่งสำคัญจะทำให้เราเติบโตได้รวดเร็ว”

ปัจจุบันธุรกิจ VRANDA แบ่งเป็น 3 ธุรกิจ คือ “ธุรกิจโรงแรม”คิดเป็นสัดส่วน 54% “ธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทโครงการอาคารชุดพักอาศัย” คิดเป็นสัดส่วน 30% และ “ธุรกิจร้านอาหารและ เครื่องดื่ม”

“วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์”ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วีรันดา รีสอร์ท หรือ VRANDA เล่าให้ “กรุงเทพธุรกิจ BizWeek” ฟังว่า วางเป้าแผน ธุรกิจ 3-5 ปี (2562-2566) ว่า บริษัทอยากมี โรงแรมแห่งใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4-5 แห่ง สะท้อน ผ่านหลายพื้นที่บริษัทยังไม่เข้าไปลงทุน อาทิ ภูเก็ต, กระบี่, พังงา, เขาใหญ่, ระยอง และอีกหลาย จังหวัด แต่ที่ผ่านมา 15 ปี มีโรงแรมในเครือ แค่ 5 แห่งเท่านั้นเพราะเงินทุนมีจำกัด

แจกแจงแผนธุรกิจ ว่า “ธุรกิจโรงแรม”ช่วงจังหวะที่บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ซื้อที่ดินจำนวน 14 ไร่ครึ่ง (บริเวณเขาตะเกียบ) หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยบริษัทแบ่งที่ดินดังกล่าวจำนวน 3 ไร่ มาพัฒนาเป็น “โรงแรม เวอโซ หัวหิน” จำนวน 39 ห้อง ปัจจุบันก่อสร้างแล้วกว่า 50% มูลค่า 300 ล้านบาท (รวมที่ดิน) คาดว่าจะเปิดครึ่งปีแรกปี 2563

ทั้งนี้ โรงแรมของ VRANDA มีเป้าหมาย ชัดเจนในการเจาะกลุ่มลูกค้า “ระดับลักชัวรี่”ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติใน ระดับราคาห้องพักเฉลี่ย 4,300 บาทต่อคืน

ปัจจุบันเปิดบริการแล้ว 5 แห่ง ประกอบด้วย วีรันดา รีสอร์ท หัวหิน, วีรันดาไฮ รีสอร์ท เชียงใหม่, โซ โซฟิเทล แบงค็อก, วีรันดา รีสอร์ท พัทยา และแบรนด์ที่ซื้อกิจการ เข้ามาอย่าง ร็อคกี้ บูติค รีสอร์ท ที่เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี

“ธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทโครงการอาคารชุดพักอาศัย”บริษัทอยู่ระหว่างการก่อสร้าง “โครงการวีรันดา เรสซิเดนซ์ หัวหิน” โดยแบ่งที่ดินเขาตะเกียบ (หัวหิน) จำนวน 11 ไร่ สร้างเรสซิเดนซ์ จำนวน 270 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2,462 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายกว่า 80% แล้ว คาดว่าจะเริ่มโอนได้ราวๆ ต้นปี 2563 เชื่อมั่นว่าจะเริ่มรับรู้รายได้โอนกรรมสิทธิ์ได้ในปีหน้าช่วยผลักดันผลประกอบการ VRANDA เติบโตได้ชัดเจน

“จุดขายสำคัญที่ทำให้ยอดขายเร็วมาก คือ การมีโรงแรมอยู่ติดกับเรสซิเดนซ์ ทำให้เป็นจุดขายที่แตกต่างจากคนอื่นๆ ซึ่งโรงแรมมีไว้เสิร์ซโครงการเรสซิเดนซ์ ซึ่งสามารถเดินมารับประทานอาหารเช้าได้ สั่งรูมเซอร์วิส มีสระว่ายน้ำบริการด้วย”

อย่างไรก็ตาม มองว่าธุรกิจเป็น Hospitality หรือ ธุรกิจการบริการ ไม่ได้เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่โมเดลสร้างเรสซิเดนซ์ในพื้นที่โรงแรม ทำให้ขายได้ง่ายเวลาคืนทุนแต่ละโครงการได้เร็วกว่าการลงทุนโรงแรมตามปกติที่ต้องใช้เวลาคืนทุนราว 10 ปี

ยกตัวอย่าง ในทำเลพัทยา ได้นำโรงแรมมาอยู่ด้านหน้า 145 ห้อง จำนวน 4 ชั้น กับ 7 ชั้น ด้านหลังปรับให้เป็นคอนโดมิเนียมจำนวน 35 ชั้น 300 กว่ายูนิต มีสิ่งอำนวยความ สะดวกครบ ปัจจุบันขายไปได้แล้วกว่า 90% ซึ่งในมุมของผู้ซื้อเรสซิเดนซ์ไปก็คุ้มค่า ได้ใช้บริการส่วนกลางของโรงแรมทั้งอาหารเช้า รูมเซอร์วิส, สปา และสระน้ำบางโซน เป็นต้น และอีก “จุดเด่น” คือราคาขายต่อจะดีกว่าคอนโดมิเนียมทั่วไป เมื่อลงทุนไปแล้วจะได้รับผลตอบแทนที่ดีกลับมาด้วย

“การนำแนวคิดสร้างเรสซิเดนซ์ในพื้นที่เดียวกันกับโรงแรม ถือเป็นโมเดลที่ช่วยทำให้คืนทุนได้เร็วขึ้น เพราะโดยปกติการลงทุนในธุรกิจโรงแรมต้องใช้ระยะเวลานานประมาณ 10 ปีกว่าจะคืนทุน โดยโมเดลลักษณะนี้มีผู้ประกอบการน้อยรายในอุตสาหกรรม ทำให้มีการแข่งขันไม่สูง” และ “ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม” นอกจากธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์แล้ว VRANDA ยังเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มชื่อดัง ทั้งร้านอาหาร ร้านขนมหวาน และเครื่องดื่ม โดยมีแบรนด์ร้านกาแฟภายใต้ชื่อ “แบรนด์ KOF” จำนวน 2 สาขา อยู่ที่สาขาสาทร และทองหล่อ แบรนด์ร้านอาหารและขนมหวาน ภายใต้ชื่อ “แบรนด์ Skoop Beach Caf” สาขาพัทยา และสาขาหัวหิน ที่เปิดดำเนินการเมื่อเดือนก.ย.2558 และเดือนเม.ย. 2560 ตามลำดับ

โดยปี 2562 บริษัทมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีกอย่างละ 2 สาขา โดยแบรนด์ Skoop Beach Cafe จะเปิดเพิ่มอีก 2 แห่ง ที่ โครงการ เจ อเวนิว ทองหล่อ และ เชียงใหม่ ถนนนิมมานเหมินทร์ จังหวัดเชียงใหม่ และแบรนด์ KOF อีก 2 แห่ง พร้อมทั้งมีแผนขยายสาขาร้านชานมไข่มุก The Alley ใน เดอ มาร์เช่ เชียงใหม่ด้วย ซึ่งแผนงานทั้งหมดในธุรกิจนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 12 ล้านบาท

“ในปีหน้ารายได้ของ VRANDA จะเติบโตแบบจ้ำกระโดด เนื่องจากมีทั้งการรับรู้รายได้จากโครงการเรสซิเดนซ์ โรงแรมแห่งใหม่ และเปิดสาขาแบรนด์ KOF และ แบรนด์ Skoop Beach Caf” เข้ามาอีก”

“ซีอีโอ” บอกต่อว่า นอกจากธุรกิจโรงแรม VRANDA ยังมีจุดเด่นในการพัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดหรือ เรสซิเดนซ์ในพื้นที่เดียวกับโรงแรม ถือเป็นการผมสผสานสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้พักอาศัยสามารถพื่นที่ใช้ส่วนกลางเหมือนเป็นผู้เข้ามาใช้บริการในส่วนของโรงแรมด้วย

อย่างไรก็ตาม มองว่าการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากฐานปีที่แล้วค่อนข้างต่ำ นักท่องเที่ยว จีนชะลอตัวจากเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต แต่ขณะนี้เริ่มทยอยกลับมาเป็นปกติแล้ว จึง เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยว ให้เติบโตในทิศทางที่ดีกว่า ปีก่อนแน่นอน

สำหรับในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว บางคนได้รับผลกระทบ แต่ผมมองตรงข้ามว่าในแง่ของผู้บริโภคอาจจะมีสามารถต่อรองได้มากขึ้น ขณะที่ ผู้ประกอบการอาจจะเป็นจังหวะซื้อที่ดินในราคาย่อมเยาและในทำเลที่ดีขึ้น ซึ่งบริษัทก็มองทำเลดีๆ อยู่หลายแห่งเพื่อขยายการลงทุนต่อไป

ท้ายสุด “วีรวัฒน์” ทิ้งท้ายว่า มองปีหน้าจะเป็นปีที่ดีมากของบริษัทอีกหนึ่งปี แม้ว่าตามโครงสร้างธุรกิจหลักมีรายได้ประจำทุกปีจากโรงแรม แต่ถ้าบางปี มีโอนกรรมสิทธิ์เรสซิเดนซ์ มองเป็นโบนัสหรือกำไรพิเศษเข้ามาเพิ่ม ส่วนธุรกิจ ร้านอาหารในวันนี้ยังไม่ได้มุ่งขยายมากนัก แต่มีเพื่อการ บริการครบวงจร ซึ่งในอนาคตถ้ามีโอกาสชัดเจน ก็น่าจะขยายเพิ่มเติมแน่นอน

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ – 12 พฤษภาคม 2562

Nora has been in the Corporate Communications arena for a number of years. Nora's role is to communicate all newsworthy items that are of a PR nature.

Latest posts by Nora Chapman (see all)

No comment

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2021 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.