Thailand's leading real estate agent

‘VRANDA’ ใส่เกียร์ลงทุน 5 ปี ผุด รร.ใหม่ 5 แห่ง

'VRANDA' ใส่เกียร์ลงทุน 5 ปี ผุด รร.ใหม่ 5 แห่ง

แผนธุรกิจพร้อมโลดแล่น หลังเงิน ระดมทุนช่วย “ปลดล็อก” ขีดความสามารถเติบโต !! “วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ นายใหญ่ “วีรันดา รีสอร์ท” ส่งซิกยุทธศาสตร์ 3-5 ปี ผุดโรงแรมใหม่ทำเลทอง 5 แห่ง ขานรับตลาดท่องเที่ยวเมืองไทยยังสดใส

สร้างความ “แตกต่าง” ของเอกลักษณ์ด้วยดีไซน์ผสมผสานโรงแรมสไตล์รีสอร์ทและเรสซิเดนซ์ อาจเป็นหนึ่งในจุดแข็งให้ราคา หุ้น วีรันดา รีสอร์ท หรือ VRANDA ของ “ตระกูลองค์วาสิฏฐ์” ซื้อขายวันแรก (3 พ.ค.2562) ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 11.50 บาท หรือ 15% โดยมีราคาสูงสุด (New High) 11.60 บาท และราคาต่ำสุด 10.70 บาท

ฉะนั้น เมื่อภารกิจแรกที่ต้องทำคือ อยากผลักดันบริษัทเข้ามานำระดมทุนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เพื่อต่อยอดธุรกิจให้มีอัตราการเติบโตในอนาคต สำเร็จแล้ว ซึ่งแผนการะดมทุนคือ “ธงผืนใหญ่”เขาบอกเช่นนั้น !!

“การนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น จะไม่ได้ประโยชน์เพียงแค่มีช่องทางการหาเงินทุนมากขึ้น แต่จะได้เรื่องหน้าตา และความน่าเชื่อถือเต็มๆ มาตรฐานของบริษัทจะถูกยกระดับขึ้นทันที และ สิ่งสำคัญจะทำให้เราเติบโตได้รวดเร็ว”

ปัจจุบันธุรกิจ VRANDA แบ่งเป็น 3 ธุรกิจ คือ “ธุรกิจโรงแรม”คิดเป็นสัดส่วน 54% “ธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทโครงการอาคารชุดพักอาศัย” คิดเป็นสัดส่วน 30% และ “ธุรกิจร้านอาหารและ เครื่องดื่ม”

“วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์”ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วีรันดา รีสอร์ท หรือ VRANDA เล่าให้ “กรุงเทพธุรกิจ BizWeek” ฟังว่า วางเป้าแผน ธุรกิจ 3-5 ปี (2562-2566) ว่า บริษัทอยากมี โรงแรมแห่งใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4-5 แห่ง สะท้อน ผ่านหลายพื้นที่บริษัทยังไม่เข้าไปลงทุน อาทิ ภูเก็ต, กระบี่, พังงา, เขาใหญ่, ระยอง และอีกหลาย จังหวัด แต่ที่ผ่านมา 15 ปี มีโรงแรมในเครือ แค่ 5 แห่งเท่านั้นเพราะเงินทุนมีจำกัด

แจกแจงแผนธุรกิจ ว่า “ธุรกิจโรงแรม”ช่วงจังหวะที่บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ซื้อที่ดินจำนวน 14 ไร่ครึ่ง (บริเวณเขาตะเกียบ) หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยบริษัทแบ่งที่ดินดังกล่าวจำนวน 3 ไร่ มาพัฒนาเป็น “โรงแรม เวอโซ หัวหิน” จำนวน 39 ห้อง ปัจจุบันก่อสร้างแล้วกว่า 50% มูลค่า 300 ล้านบาท (รวมที่ดิน) คาดว่าจะเปิดครึ่งปีแรกปี 2563

ทั้งนี้ โรงแรมของ VRANDA มีเป้าหมาย ชัดเจนในการเจาะกลุ่มลูกค้า “ระดับลักชัวรี่”ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติใน ระดับราคาห้องพักเฉลี่ย 4,300 บาทต่อคืน

ปัจจุบันเปิดบริการแล้ว 5 แห่ง ประกอบด้วย วีรันดา รีสอร์ท หัวหิน, วีรันดาไฮ รีสอร์ท เชียงใหม่, โซ โซฟิเทล แบงค็อก, วีรันดา รีสอร์ท พัทยา และแบรนด์ที่ซื้อกิจการ เข้ามาอย่าง ร็อคกี้ บูติค รีสอร์ท ที่เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี

“ธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทโครงการอาคารชุดพักอาศัย”บริษัทอยู่ระหว่างการก่อสร้าง “โครงการวีรันดา เรสซิเดนซ์ หัวหิน” โดยแบ่งที่ดินเขาตะเกียบ (หัวหิน) จำนวน 11 ไร่ สร้างเรสซิเดนซ์ จำนวน 270 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2,462 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายกว่า 80% แล้ว คาดว่าจะเริ่มโอนได้ราวๆ ต้นปี 2563 เชื่อมั่นว่าจะเริ่มรับรู้รายได้โอนกรรมสิทธิ์ได้ในปีหน้าช่วยผลักดันผลประกอบการ VRANDA เติบโตได้ชัดเจน

“จุดขายสำคัญที่ทำให้ยอดขายเร็วมาก คือ การมีโรงแรมอยู่ติดกับเรสซิเดนซ์ ทำให้เป็นจุดขายที่แตกต่างจากคนอื่นๆ ซึ่งโรงแรมมีไว้เสิร์ซโครงการเรสซิเดนซ์ ซึ่งสามารถเดินมารับประทานอาหารเช้าได้ สั่งรูมเซอร์วิส มีสระว่ายน้ำบริการด้วย”

อย่างไรก็ตาม มองว่าธุรกิจเป็น Hospitality หรือ ธุรกิจการบริการ ไม่ได้เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่โมเดลสร้างเรสซิเดนซ์ในพื้นที่โรงแรม ทำให้ขายได้ง่ายเวลาคืนทุนแต่ละโครงการได้เร็วกว่าการลงทุนโรงแรมตามปกติที่ต้องใช้เวลาคืนทุนราว 10 ปี

ยกตัวอย่าง ในทำเลพัทยา ได้นำโรงแรมมาอยู่ด้านหน้า 145 ห้อง จำนวน 4 ชั้น กับ 7 ชั้น ด้านหลังปรับให้เป็นคอนโดมิเนียมจำนวน 35 ชั้น 300 กว่ายูนิต มีสิ่งอำนวยความ สะดวกครบ ปัจจุบันขายไปได้แล้วกว่า 90% ซึ่งในมุมของผู้ซื้อเรสซิเดนซ์ไปก็คุ้มค่า ได้ใช้บริการส่วนกลางของโรงแรมทั้งอาหารเช้า รูมเซอร์วิส, สปา และสระน้ำบางโซน เป็นต้น และอีก “จุดเด่น” คือราคาขายต่อจะดีกว่าคอนโดมิเนียมทั่วไป เมื่อลงทุนไปแล้วจะได้รับผลตอบแทนที่ดีกลับมาด้วย

“การนำแนวคิดสร้างเรสซิเดนซ์ในพื้นที่เดียวกันกับโรงแรม ถือเป็นโมเดลที่ช่วยทำให้คืนทุนได้เร็วขึ้น เพราะโดยปกติการลงทุนในธุรกิจโรงแรมต้องใช้ระยะเวลานานประมาณ 10 ปีกว่าจะคืนทุน โดยโมเดลลักษณะนี้มีผู้ประกอบการน้อยรายในอุตสาหกรรม ทำให้มีการแข่งขันไม่สูง” และ “ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม” นอกจากธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์แล้ว VRANDA ยังเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มชื่อดัง ทั้งร้านอาหาร ร้านขนมหวาน และเครื่องดื่ม โดยมีแบรนด์ร้านกาแฟภายใต้ชื่อ “แบรนด์ KOF” จำนวน 2 สาขา อยู่ที่สาขาสาทร และทองหล่อ แบรนด์ร้านอาหารและขนมหวาน ภายใต้ชื่อ “แบรนด์ Skoop Beach Caf” สาขาพัทยา และสาขาหัวหิน ที่เปิดดำเนินการเมื่อเดือนก.ย.2558 และเดือนเม.ย. 2560 ตามลำดับ

โดยปี 2562 บริษัทมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีกอย่างละ 2 สาขา โดยแบรนด์ Skoop Beach Cafe จะเปิดเพิ่มอีก 2 แห่ง ที่ โครงการ เจ อเวนิว ทองหล่อ และ เชียงใหม่ ถนนนิมมานเหมินทร์ จังหวัดเชียงใหม่ และแบรนด์ KOF อีก 2 แห่ง พร้อมทั้งมีแผนขยายสาขาร้านชานมไข่มุก The Alley ใน เดอ มาร์เช่ เชียงใหม่ด้วย ซึ่งแผนงานทั้งหมดในธุรกิจนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 12 ล้านบาท

“ในปีหน้ารายได้ของ VRANDA จะเติบโตแบบจ้ำกระโดด เนื่องจากมีทั้งการรับรู้รายได้จากโครงการเรสซิเดนซ์ โรงแรมแห่งใหม่ และเปิดสาขาแบรนด์ KOF และ แบรนด์ Skoop Beach Caf” เข้ามาอีก”

“ซีอีโอ” บอกต่อว่า นอกจากธุรกิจโรงแรม VRANDA ยังมีจุดเด่นในการพัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดหรือ เรสซิเดนซ์ในพื้นที่เดียวกับโรงแรม ถือเป็นการผมสผสานสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้พักอาศัยสามารถพื่นที่ใช้ส่วนกลางเหมือนเป็นผู้เข้ามาใช้บริการในส่วนของโรงแรมด้วย

อย่างไรก็ตาม มองว่าการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากฐานปีที่แล้วค่อนข้างต่ำ นักท่องเที่ยว จีนชะลอตัวจากเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต แต่ขณะนี้เริ่มทยอยกลับมาเป็นปกติแล้ว จึง เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยว ให้เติบโตในทิศทางที่ดีกว่า ปีก่อนแน่นอน

สำหรับในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว บางคนได้รับผลกระทบ แต่ผมมองตรงข้ามว่าในแง่ของผู้บริโภคอาจจะมีสามารถต่อรองได้มากขึ้น ขณะที่ ผู้ประกอบการอาจจะเป็นจังหวะซื้อที่ดินในราคาย่อมเยาและในทำเลที่ดีขึ้น ซึ่งบริษัทก็มองทำเลดีๆ อยู่หลายแห่งเพื่อขยายการลงทุนต่อไป

ท้ายสุด “วีรวัฒน์” ทิ้งท้ายว่า มองปีหน้าจะเป็นปีที่ดีมากของบริษัทอีกหนึ่งปี แม้ว่าตามโครงสร้างธุรกิจหลักมีรายได้ประจำทุกปีจากโรงแรม แต่ถ้าบางปี มีโอนกรรมสิทธิ์เรสซิเดนซ์ มองเป็นโบนัสหรือกำไรพิเศษเข้ามาเพิ่ม ส่วนธุรกิจ ร้านอาหารในวันนี้ยังไม่ได้มุ่งขยายมากนัก แต่มีเพื่อการ บริการครบวงจร ซึ่งในอนาคตถ้ามีโอกาสชัดเจน ก็น่าจะขยายเพิ่มเติมแน่นอน

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ – 12 พฤษภาคม 2562

Nora Chapman
Nora has been in the Corporate Communications arena for a number of years. Nora's role is to communicate all newsworthy items that are of a PR nature.

No comment

emailSubscribe Via Email

Privacy guaranteed. We will not share your information.

Follow Me on Twitter

Follow Me on Facebook

Subscribe via RSS Feed

Copyright © 2019 CBRE (Thailand) Co., Ltd. All Rights Reserved.