กรณีศึกษา

เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่และการทำงานร่วมกัน

กลยุทธ์การจัดพื้นที่สำนักงาน

wps-improve-space-efficiency-972x1296

รายละเอียดโครงการ

ลูกค้า: บริษัทตัวแทนโฆษณา
สถานที่: กรุงเทพฯ ประเทศไทย
สาระสำคัญ: ให้บริการด้านกลยุทธ์การจัดพื้นที่สำนักงานเต็มรูปแบบ

ความท้าทาย

  • ลูกค้าตั้งใจที่จะรวมบริษัทในเครือเข้าไว้ด้วยกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่และเสริมสร้างการทำงานร่วมกัน
  • ลูกค้าตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ที่จะลดการใช้พื้นที่ลง 50% โดยขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาในด้านกลยุทธ์การจัดพื้นที่ทำงาน
  • ลูกค้าต้องการศึกษาถึงความต้องการเมื่อเทียบกับความสามารถในการทำงานนอกสำนักงานในอนาคต
  • บริษัทในเครือแต่ละแห่งต่างมีลักษณะเฉพาะ วัฒนธรรม รวมถึงข้อกำหนดของตนเอง และต้องการจะรักษาเอกลักษณ์นั้นไว้ ขณะที่ยังคงแสดงถึงการเป็นบริษัทเดียวกัน
  • สำนักงานในกรุงเทพฯ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 10,000 ตร.ม. และมีพนักงาน 900 คน

แนวทาง

  • เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่
  • พื้นที่ทำงานที่ส่งเสริมการทำงานร่วมกันและสร้างแรงบันดาลใจ
  • สนับสนุนกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยี
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย
  • มีการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) ที่เข้มแข็ง เพื่อเพิ่มการรับรู้และการยอมรับในการ ‘ทำงานนอกสำนักงาน’ ในอนาคต

ผลลัพธ์

  • ลดการใช้พื้นที่ลง 37% เมื่อนำการจัดพื้นที่ทำงานตามรูปแบบการทำงาน (Activity-based Workplace) มาใช้ร่วมกับการรวมพื้นที่ของบริษัทในเครือ
  • ลูกค้าอยู่ระหว่างการประเมินว่ากลยุทธ์ดังกล่าวส่งผลต่อพื้นที่และระยะเวลาของโครงการอย่างไรบ้าง และมีแผนที่จะนำไปใช้ที่ไซต์งานสำคัญ ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่ ในขณะที่มอบประสบการณ์การทำงานที่ดีเยี่ยมให้กับพนักงานควบคู่ไปด้วย

โครงการล่าสุด