กรณีศึกษา
เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่และการทำงานร่วมกัน
กลยุทธ์การจัดพื้นที่สำนักงาน

รายละเอียดโครงการ
ลูกค้า: บริษัทตัวแทนโฆษณา
สถานที่: กรุงเทพฯ ประเทศไทย
สาระสำคัญ: ให้บริการด้านกลยุทธ์การจัดพื้นที่สำนักงานเต็มรูปแบบ
ความท้าทาย
- ลูกค้าตั้งใจที่จะรวมบริษัทในเครือเข้าไว้ด้วยกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่และเสริมสร้างการทำงานร่วมกัน
- ลูกค้าตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ที่จะลดการใช้พื้นที่ลง 50% โดยขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาในด้านกลยุทธ์การจัดพื้นที่ทำงาน
- ลูกค้าต้องการศึกษาถึงความต้องการเมื่อเทียบกับความสามารถในการทำงานนอกสำนักงานในอนาคต
- บริษัทในเครือแต่ละแห่งต่างมีลักษณะเฉพาะ วัฒนธรรม รวมถึงข้อกำหนดของตนเอง และต้องการจะรักษาเอกลักษณ์นั้นไว้ ขณะที่ยังคงแสดงถึงการเป็นบริษัทเดียวกัน
- สำนักงานในกรุงเทพฯ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 10,000 ตร.ม. และมีพนักงาน 900 คน
แนวทาง
- เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่
- พื้นที่ทำงานที่ส่งเสริมการทำงานร่วมกันและสร้างแรงบันดาลใจ
- สนับสนุนกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยี
- ประหยัดค่าใช้จ่าย
- มีการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) ที่เข้มแข็ง เพื่อเพิ่มการรับรู้และการยอมรับในการ ‘ทำงานนอกสำนักงาน’ ในอนาคต
ผลลัพธ์
- ลดการใช้พื้นที่ลง 37% เมื่อนำการจัดพื้นที่ทำงานตามรูปแบบการทำงาน (Activity-based Workplace) มาใช้ร่วมกับการรวมพื้นที่ของบริษัทในเครือ
- ลูกค้าอยู่ระหว่างการประเมินว่ากลยุทธ์ดังกล่าวส่งผลต่อพื้นที่และระยะเวลาของโครงการอย่างไรบ้าง และมีแผนที่จะนำไปใช้ที่ไซต์งานสำคัญ ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่ ในขณะที่มอบประสบการณ์การทำงานที่ดีเยี่ยมให้กับพนักงานควบคู่ไปด้วย